
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Thanh Thủy
10/04/2024, 13:10
Cao tốc Pleiku – Quy Nhơn được đề xuất rút chiều dài cao tốc từ 151km xuống còn 143km, giảm quy mô vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng so với tính toán ban đầu, bỏ làn dừng khẩn cấp ở các đoạn cầu trên cao tốc…
Tại Hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai đã báo cáo về việc điều chỉnh phương án đầu tư Cao tốc Pleiku - Quy Nhơn từ hình thức hợp tác công tư (PPP) ban đầu sang đầu tư theo hình thức đầu tư công, theo đó sẽ giảm 6.500 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.
Ông Đoàn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, cho biết để triển khai các thủ tục liên quan tới dự án, UBND hai tỉnh Gia Lai và Bình Định đã làm việc với Tổng Công ty quản lý vốn vào cuối năm 2023. Kết quả cho thấy, phương án triển khai dự án cao tốc Pleiku - Quy Nhơn theo hình thức hợp tác công tư (PPP) khó khả thi, nên cần nghiên cứu lại theo hình thức đầu tư công.
Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai đã tính toán lại, đề xuất rút chiều dài cao tốc từ 151km xuống chỉ còn 143km, bỏ làn dừng khẩn cấp ở các đoạn cầu trên cao tốc. Từ đó, quy mô vốn có thể giảm từ 44.200 tỷ đồng xuống còn hơn 37.600 tỷ đồng, giảm hơn 6.500 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.
Hiện, UBND tỉnh Gia Lai đã trình Ban thường vụ Tỉnh ủy sớm làm việc với tỉnh Bình Định để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi tỉnh Bình Định trả lời, hai tỉnh sẽ làm việc lại với Cục Cao tốc và Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) thống nhất lại về phương án tuyến, quy mô suất đầu tư; sau đó, xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy hai tỉnh trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến hoàn thành trước tháng 4/2024.
Trước đó vào tháng 2/2023, UBND tỉnh Gia Lao cũng có quyết định kiện toàn Tổ công tác nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh gồm 12 thành viên do ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh làm tổ trưởng.
Tổ công tác được giao nhiệm vụ phối hợp nghiên cứu đề xuất phương án, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án; phối hợp làm việc với các đơn vị có liên quan của tỉnh Gia Lai để thống nhất các nội dung về quy mô và phương án đầu tư đồng bộ giữa 2 tỉnh nhằm phát huy lợi thế của tuyến đường cao tốc đi qua, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Báo cáo tại hội nghị, theo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, tổng kế hoạch vốn năm 2024 là 3.833,84 tỷ đồng, tính đến ngày 26/3/2024, tỉnh mới giải ngân được 196,9 tỷ đồng, đạt 5,1%.
Do đó, Sở sẽ tiếp tục hướng dẫn các chủ đầu tư về thủ tục kéo dài vốn năm 2023 sang năm 2024 theo quy định của Luật Đầu tư công và đôn đốc triển khai các thủ tục đầu tư đối với các dự án chưa giao vốn năm 2024; đôn đốc tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024.
Trong quý 1/2024, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Gia Lai ước đạt 2,58% (trong đó, khu vực nông – lâm - thủy sản tăng 3,15%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,83%; khu vực dịch vụ tăng 2,58%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 6,5%). Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) ước tính 8.093 tỷ đồng, đạt 23,12% kế hoạch, tăng 9,8%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tính 35.384 tỷ đồng, đạt 28,77% kế hoạch, tăng 23,31%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 306 triệu USD, đạt 40,8% kế hoạch, tăng 16,35%.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: