Giảm thuế nhập xăng máy bay để giữ giá vé

Xuân Hương

21/05/2008, 09:13

Bộ Tài chính vừa hạ mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không

Theo Vietnam Airlines, nhiên liệu bay là yếu tố chiếm tỷ trọng rất lớn trong chi phí kinh doanh vận tải hàng không.
Theo Vietnam Airlines, nhiên liệu bay là yếu tố chiếm tỷ trọng rất lớn trong chi phí kinh doanh vận tải hàng không.

Bộ Tài chính vừa hạ mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không.

>>

Vietnam Airlines xin giảm thuế nhập nhiên liệu xuống 0%

Theo đó, thay cho mức 15% hiện tại, mức thuế suất thuế nhập khẩu loại nhiên liệu này sẽ được áp dụng mức 5%.

Trước đó, ngày 18/4/2008, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính báo cáo xin giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu xuống ở mức 0%.

Theo Vietnam Airlines, nhiên liệu bay là yếu tố chiếm tỷ trọng rất lớn trong chi phí kinh doanh vận tải hàng không (trong kế hoạch năm 2008, chi phí nhiên liệu bay chiếm tới 33,3% tổng chi phí). Trong phương án giá cước vận chuyển đường bay nội địa mà Vietnam Airlines đã trình Bộ Tài chính, mức giá trần đường bay Hà Nội - Tp.HCM là 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó giá dầu thô là 65 USD/ thùng, và trong tình hình giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, mức giá trần không đủ bù đắp chi phí vận chuyển trên đường bay nội địa.

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu bay từ 15% xuống 5% là nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu và nhiên liệu bay trên thế giới không ngừng tăng cao; đồng thời giúp các hãng hàng không duy trì được mức giá vé máy bay hợp lý theo chủ trương của Chính phủ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy