Giao Cục Đường bộ làm chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 14G nhưng chưa triển khai vì thiếu vốn
Anh Tú
27/09/2023, 15:53
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G đoạn qua tỉnh Quảng Nam và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên chưa triển khai...
Hiện Bộ Giao thông vận tải ưu tiên vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đi qua địa phận 3 huyện của tỉnh Quảng Nam.
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam, tuyến Quốc lộ 14G đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện Đông Giang và Tây Giang và chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng. Do đó, cử tri tỉnh này đề nghị các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 14G.
Bên cạnh đó, cử tri tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị sớm đầu tư xây dựng, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14H, đoạn từ Cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 14 km.
MỚI ĐỦ VỐN XÂY 4 CẦU XOÁ "ĐIỂM ĐEN" GIAO THÔNG
Phản hồi về đề xuất nâng cấp hai tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km, quy mô cấp IV, 02 làn xe; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 41 km; hiện trạng tuyến cơ bản đạt cấp V. Đây là tuyến đường kết nối TP. Đà Nẵng đến huyện Đông Giang (Quảng Nam) và liên thông với đường Hồ Chí Minh đi tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Còn Quốc lộ 14H có chiều dài 76 km trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe; hiện trạng đã đầu tư một số cầu theo quy mô quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V. Riêng đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông dài khoảng 14 km (Km60 732 - Km73 410) quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu bê tông xi măng và láng nhựa.
Theo Bộ Giao thông vận tải, để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu gồm: Km32 480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn bằng nguồn vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc Tế Nhật Bản (JICA).
Những cây cầu này không chỉ xóa bỏ điểm đen ngập lụt, tai nạn giao thông mà còn thay đổi diện mạo vùng miền núi, giúp người dân khu vực đi lại an toàn, gia tăng kết nối, thông thương hàng hóa.
Cầu Sông Vàng được xây mới dùng vốn vay JICA.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị cũng nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên chưa triển khai.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên đầu tư các tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới, bao gồm cả Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H, trước mắt Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.
CÂN ĐỐI TRÊN 2.200 TỶ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, KHỞI CÔNG MỚI 3 DỰ ÁN
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, khoản vốn đầu tư công này được ưu tiên hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước. Đồng thời, khởi công mới 3 dự án, đó là dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam có chiều dài 1,3km và cầu Tam Kỳ.
Đây là tuyến đường đầu tư quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường hơn 20 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Phần cầu xây dựng cầu mới bên cạnh (phía bên phải cầu cũ) với khổ cầu 12m. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng duyên hải miền Trung cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng và tạo không gian phát triển đô thị TP. Tam Kỳ.
Bên cạnh đó, khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15 270 - Km89 700 vào đầu tháng 3/2023. Dự án có tổng vốn đầu tư đến 1.848 tỷ đồng và có thời gian thực hiện đến năm 2025. Hiện việc bàn giao mặt bằng vẫn còn chậm so với yêu cầu tiến độ, ảnh hưởng lớn đến công tác tổ chức thi công.
Ngoài ra, chi gần 1.200 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM từ nguồn ngân sách nhà nước, thực hiện trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2025. Tổng chiều dài dự án khoảng 995,728km nhằm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục gồm cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn...
Quảng Nam đầu tư 575 tỷ đồng xây dựng Cầu Văn Ly
14:05, 17/09/2023
Quảng Nam yêu cầu sử dụng đất hiệu quả tại Khu du lịch sinh thái biển 5 sao Cát Vàng Chu Lai
17:00, 12/09/2023
Phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc để tạo không gian phát triển mới
19:35, 27/08/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa dừng đầu tư dự án giao thông hơn 800 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản dừng chủ trương đầu tư tuyến đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hóa (cũ), thuộc phường Đông Tiến. Đây là dự án từng được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, kết nối cao tốc Bắc – Nam với trung tâm đô thị Thanh Hóa...
Quảng Ninh điều chỉnh giảm vốn dự án đường tỉnh 342 từ 3.695 tỷ xuống còn 415 tỷ đồng
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342 với tổng chiều dài ban đầu là 30km đã được rút ngắn còn 6km, tổng mức đầu tư cũng từ 3.695 tỷ đồng giảm xuống còn không quá 415 tỷ đồng…
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: