Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường thứ cấp giảm mạnh

Hoàng Lan

12/08/2024, 17:29

Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tổng giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7 trên thị trường thứ cấp đạt 84.406 tỷ đồng, bình quân đạt 3.670 tỷ đồng/phiên, giảm 26,2% so với bình quân tháng 6/2024...

Nhiều trở ngại với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
Nhiều trở ngại với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Dữ liệu VBMA tổng hợp từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cho thấy trong tháng 7/2024, có 33 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 31.387 tỷ đồng và 1 đợt phát hành ra công chúng trị giá 395 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng đầu 2024, có 175 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 168.433 tỷ đồng và 12 đợt phát hành ra công chúng trị giá 14.586 tỷ đồng. Trong số các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, các trái phiếu đã được xếp hạng tín nhiệm chiếm 7% giá trị.

Trên thị trường thứ cấp, tổng giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7 đạt 84.406 tỷ đồng, bình quân đạt 3.670 tỷ đồng/phiên, giảm 26,2% so với bình quân tháng 6.

Theo VBMA, trong tháng 7, các doanh nghiệp đã mua lại 32.094 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong phần còn lại của năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 121.854 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 51.603 tỷ đồng, tương đương 42%. Về tình hình công bố thông tin bất thường, có 4 mã trái phiếu công bố chậm trả gốc, lãi mới trong tháng với tổng giá trị 3.392 tỷ đồng và 41 mã trái phiếu được gia hạn thời gian trả lãi, gốc.

Trên thị trường thứ cấp, tổng giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7 đạt 84.406 tỷ đồng, bình quân đạt 3.670 tỷ đồng/phiên, giảm 26,2% so với bình quân tháng 6.

Theo FiinGroup, trên thị trường sơ cấp, lãi suất phát hành của nhóm ngành bất động sản giảm mạnh trong tháng 7, một phần do không có trái phiếu của VinGroup phát hành trong kỳ. Ở chiều ngược lại, lãi suất phát hành của nhóm ngân hàng tăng nhẹ, ở mức bình quân 6,6%/năm. Có sự tăng mạnh về lãi suất phát hành của nhóm dịch vụ tài chính; tuy nhiên do khối lượng phát hành không đáng kể (20 tỷ) nên không phản ánh rõ xu hướng về lãi suất của ngành.

Diễn biến lãi suất phát hành theo một số nhóm ngành chính (Nguồn: FiinGroup)
Diễn biến lãi suất phát hành theo một số nhóm ngành chính (Nguồn: FiinGroup)

Trên thị trường thứ cấp, duy nhất nhóm ngành bất động có sự sụt giảm về lợi suất tới ngày đáo hạn bình quân (YTM-Yield to Maturity). FiinGroup cho biết sự sụt giảm trên đến từ những giao dịch bất thường ở nhóm kỳ hạn 5-7 năm, với mức lợi suất tới ngày đáo hạn chỉ 3,37%, không phải là mức lợi suất phản ánh đúng giao dịch thị trường.

Thống kê giao dịch một số ngành tiêu biểu trong tháng 7/2024.
Thống kê giao dịch một số ngành tiêu biểu trong tháng 7/2024.

Trong tháng 7, giá trị YTM giao dịch thứ cấp giảm nhẹ so với tháng trước khi chỉ ghi nhận 2 mã trái phiếu có YTM trên 11% là thuộc Công ty Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn và Vinhomes. Lợi suất đầu tư của nhóm ngân hàng ổn định ở mức 6-7% tùy theo thời hạn còn lại.

Nhóm 5  tổ chức phát hành có trái phiếu giao dịch nhiều nhất trên thứ cấp trong tháng 7/2024 (Nguồn: FiinGroup).
Nhóm 5  tổ chức phát hành có trái phiếu giao dịch nhiều nhất trên thứ cấp trong tháng 7/2024 (Nguồn: FiinGroup).

Theo thống kê của FiinGroup, có đến 3/5 tổ chức phát hành lọt vào nhóm có giao dịch nhiều nhất trên thị trường thứ cấp tháng 7 thuộc về trái phiếu ngân hàng. ACB tiếp tục trở thành tổ chức phát hành có lượng trái phiếu giao dịch nhiều nhất. Xét về lợi suất đầu tư, VinGroup và Vinhomes có trái phiếu giao dịch với mức lợi suất cao nhất nhóm lần lượt là 11,7% và 11,3%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy