Giới siêu giàu Trung Quốc “sợ” hàng xa xỉ
Giới siêu giàu Trung Quốc đang có xu hướng chọn mua quà sang trọng nhưng giá rẻ
Rượu đắt tiền, đồng hồ sang trọng đã không còn hấp dẫn giới siêu giàu Trung Quốc trong việc chọn lựa quà cáp, sau khi chính phủ nước này có hành động bài trừ tham nhũng và lối sống xa hoa ở một bộ phận quan chức.
Theo Sina, cuộc khảo sát tiêu dùng hàng xa xỉ tại Trung Quốc năm 2013 của tạp chí Hồ Nhuận (tạp chí chuyên xếp hạng người giàu có ở Trung Quốc, tương tự như Forbes của Mỹ) đã được tiến hành với 551 cá nhân đang sinh sống tại Trung Quốc đại lục. Những cá nhân này có tài sản ít nhất là 10 triệu Nhân dân tệ, tương đương với 1,6 triệu USD.
Báo cáo cho biết, Mao Đài, thương hiệu rượu nổi tiếng của Trung Quốc, đã tụt khỏi top 10 thương hiệu quà tặng được các nam triệu phú Trung Quốc ưa thích, từ vị trí thứ 5 trong năm ngoái, xuống bậc 13. Lâu nay, rượu Mao Đài thường được dùng trong các bữa tiệc chính thức cấp nhà nước ở Trung Quốc. Giá bán một chai vào khoảng 1.800 Nhân dân tệ.
Tuy nhiên, việc kinh doanh loại rượu này đang gặp phải lực cản, sau khi Chính phủ Trung Quốc năm ngoái tăng cường ngăn cản việc sử dụng đồ ăn, uống đắt tiền trong các bữa tiệc chiêu đãi đối nội, đối ngoại. Hồi tháng 12, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã cấm quan chức quân đội cao cấp tổ chức các tiệc rượu xa xỉ. Đồ uống có cồn cũng bị cấm.
Giá cổ phiếu của hãng sản xuất rượu Mao Đài đã giảm 5,6% chỉ trong một ngày sau khi lệnh cấm trên được ban bố và giá trị thị trường của công ty đã bị mất 12,5 tỷ Nhân dân tệ. Rượu vang Chateau Lafite của Pháp là thương hiệu đồ uống duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu quà tặng của nhóm nam giới siêu giàu Trung Quốc, nhưng đứng tận bậc thứ 10 trong danh sách.
Không chỉ rượu “xịn”, mà cả những chiếc đồng hồ sang trọng, chủ yếu là từ Thụy Sỹ, cũng bị giới siêu giàu Trung Quốc xa lánh. Nhiều vụ quan chức tham nhũng đeo đồng hồ xịn đã bị cư dân mạng Trung Quốc “tố cáo” trên Internet và gây ra không ít lùm xùm trong dư luận.
Trước việc một số quan chức bị cư dân mạng tung ảnh lên Internet với những chiếc đồng hồ hàng hiệu trên cổ tay, dân chúng Trung Quốc, và đặc biệt là những người dùng Internet, đã liên tiếp đặt câu hỏi rằng tại sao những vị quan này lại có thể dư giả tới mức đủ tiền mua được những chiếc đồng hồ sang trọng và đắt tới mức như vậy.
Thương hiệu đồng hồ duy nhất xuất hiện trong top quà tặng là Longines của nhà sản xuất Thụy Sỹ. Longines xếp thứ 15, thay cho Rolex, thương hiệu đồng hồ được xếp thứ 9 năm ngoái. Năm nay, Rolex bị đẩy bật ra ngoài bản danh sách. “Năm nay, xu hướng quà tặng rõ ràng là tập trung vào các loại hàng hóa sang trọng nhưng với giá rẻ hơn”, báo cáo viết.
Theo báo cáo, năm 2013, 5 thương hiệu quà tặng “đỉnh” nhất với nam giới siêu giàu Trung Quốc là Louis Vuitton, Apple, Hermers, Channel và Cartier. Còn với phụ nữ là Chanel, Louis Vuitton, Cartier, Tiffany và Apple. Ngoài ra, cuộc điều tra cho thấy chỉ 1/4 số triệu phú còn tin tưởng chắc chắn vào tương lai nền kinh tế, con số thấp nhất trong vòng 4 năm.
Theo Sina, cuộc khảo sát tiêu dùng hàng xa xỉ tại Trung Quốc năm 2013 của tạp chí Hồ Nhuận (tạp chí chuyên xếp hạng người giàu có ở Trung Quốc, tương tự như Forbes của Mỹ) đã được tiến hành với 551 cá nhân đang sinh sống tại Trung Quốc đại lục. Những cá nhân này có tài sản ít nhất là 10 triệu Nhân dân tệ, tương đương với 1,6 triệu USD.
Báo cáo cho biết, Mao Đài, thương hiệu rượu nổi tiếng của Trung Quốc, đã tụt khỏi top 10 thương hiệu quà tặng được các nam triệu phú Trung Quốc ưa thích, từ vị trí thứ 5 trong năm ngoái, xuống bậc 13. Lâu nay, rượu Mao Đài thường được dùng trong các bữa tiệc chính thức cấp nhà nước ở Trung Quốc. Giá bán một chai vào khoảng 1.800 Nhân dân tệ.
Tuy nhiên, việc kinh doanh loại rượu này đang gặp phải lực cản, sau khi Chính phủ Trung Quốc năm ngoái tăng cường ngăn cản việc sử dụng đồ ăn, uống đắt tiền trong các bữa tiệc chiêu đãi đối nội, đối ngoại. Hồi tháng 12, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã cấm quan chức quân đội cao cấp tổ chức các tiệc rượu xa xỉ. Đồ uống có cồn cũng bị cấm.
Giá cổ phiếu của hãng sản xuất rượu Mao Đài đã giảm 5,6% chỉ trong một ngày sau khi lệnh cấm trên được ban bố và giá trị thị trường của công ty đã bị mất 12,5 tỷ Nhân dân tệ. Rượu vang Chateau Lafite của Pháp là thương hiệu đồ uống duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu quà tặng của nhóm nam giới siêu giàu Trung Quốc, nhưng đứng tận bậc thứ 10 trong danh sách.
Không chỉ rượu “xịn”, mà cả những chiếc đồng hồ sang trọng, chủ yếu là từ Thụy Sỹ, cũng bị giới siêu giàu Trung Quốc xa lánh. Nhiều vụ quan chức tham nhũng đeo đồng hồ xịn đã bị cư dân mạng Trung Quốc “tố cáo” trên Internet và gây ra không ít lùm xùm trong dư luận.
Trước việc một số quan chức bị cư dân mạng tung ảnh lên Internet với những chiếc đồng hồ hàng hiệu trên cổ tay, dân chúng Trung Quốc, và đặc biệt là những người dùng Internet, đã liên tiếp đặt câu hỏi rằng tại sao những vị quan này lại có thể dư giả tới mức đủ tiền mua được những chiếc đồng hồ sang trọng và đắt tới mức như vậy.
Thương hiệu đồng hồ duy nhất xuất hiện trong top quà tặng là Longines của nhà sản xuất Thụy Sỹ. Longines xếp thứ 15, thay cho Rolex, thương hiệu đồng hồ được xếp thứ 9 năm ngoái. Năm nay, Rolex bị đẩy bật ra ngoài bản danh sách. “Năm nay, xu hướng quà tặng rõ ràng là tập trung vào các loại hàng hóa sang trọng nhưng với giá rẻ hơn”, báo cáo viết.
Theo báo cáo, năm 2013, 5 thương hiệu quà tặng “đỉnh” nhất với nam giới siêu giàu Trung Quốc là Louis Vuitton, Apple, Hermers, Channel và Cartier. Còn với phụ nữ là Chanel, Louis Vuitton, Cartier, Tiffany và Apple. Ngoài ra, cuộc điều tra cho thấy chỉ 1/4 số triệu phú còn tin tưởng chắc chắn vào tương lai nền kinh tế, con số thấp nhất trong vòng 4 năm.