
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Tú
29/08/2024, 19:46
Bộ Giao thông vận tải cho rằng đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành của ACV tại thời điểm hiện nay là không phù hợp do làm thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được phê duyệt. Thay vào đó, ACV cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 9269/BGTVT-KHĐT trả lời Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sau khi xem xét tờ trình của ACV về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo nội dung đề xuất, ACV dự kiến tách hai nội dung đầu tư thành dự án riêng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trong đó, dự án thành phần 1 - Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 do ACV huy động nguồn vốn đầu tư phát triển để đầu tư. Còn dự án thành phần 2 - San nền khu vực nhà ga hành khách T3 đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải.
Phản hồi nội dung này, về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư gồm các nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác".
Giai đoạn 2 "tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở...". Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam của Cảng.
Từ phân tích trên, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.
Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2 nghị quyết.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/ 2019 để bổ sung hạng mục này.
Việc sử dụng vốn của ACV để đầu tư đường cất hạ cánh số 2 cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư năm 2020 và Điều 31 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư (Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021).
"Theo đó, nhà đầu tư nộp hồ sơ trình thẩm định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Do đặc thù của dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện; trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.
Đối với đề xuất san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Bộ Giao thông vận tải đánh giá nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722 ha đất của giai đoạn 2.
"Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/2019", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Về việc sử dụng vốn thực hiện hạng mục này, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án và định hướng cho giai đoạn 3.
Nội dung này đã được Bộ Giao thông vận tải và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định nhà nước và các đại biểu Quốc hội. ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo.
Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để ACV triển khai giai đoạn tiếp theo.
Hiện nay, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải không còn để bố trí thực hiện hạng mục này. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.
"Chủ thể thực hiện công tác san nền nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền nhà ga hành khách T3) trong dự án thành phần 3 do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.
Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.
Trong tổ chức triển khai, việc báo cáo Bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án chỉ thực hiện trong trường hợp dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Trước đó, ACV đề xuất triển khai dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hai hạng mục chính.
Hạng mục thứ nhất, xây dựng thêm một đường cất hạ cánh (đường cất hạ cạnh số 2) song song với đường cất hạ cánh số 1 có chiều dài 4.000 m (05L/23R); hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455,6 tỷ đồng.
Hạng mục thứ hai nằm trong phạm vi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181 ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956,1 tỷ đồng.
Ninh Bình đang huy động nguồn lực để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường liên vùng hơn 6.900 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, được xác định là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới...
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: