Gojek Thái Lan đã bị AirAsia thâu tóm
Thỏa thuận cho thấy tham vọng của AirAsia trong việc gia nhập hàng ngũ các siêu ứng dụng của Đông Nam Á cùng với Gojek và Grab, với hoạt động kinh doanh bao gồm dịch vụ gọi xe, giao hàng và thanh toán trực tuyến...
Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia Tan Sri Tony Fernandes cho biết: thỏa thuận “đôi bên cùng có lợi” này sẽ giúp đặt một nền tảng vững chắc để hai bên khám phá thị trường ASEAN. Trong đó, Gojek sẽ nắm cổ phần không xác định trong bộ phận “siêu ứng dụng” riêng của AirAsia trị giá một tỷ USD, theo Nikkei Asia.
“Siêu ứng dụng” có tên AirAsia Digital bao gồm các mảng kinh doanh phi hàng không của AirAsia như: giao thực phẩm và hàng tươi sống, dịch vụ chuyển phát nhanh, nền tảng thương mại điện tử và cổng thanh toán nhưng chưa có gọi xe. Ông Tony Fernandes từ trước đã công khai ý định cạnh tranh với Gojek và Grab.
Theo CEO AirAsia Tony Fernandes, thông qua mua lại mảng kinh doanh tại Thái Lan của Gojek, hãng này có thể tăng tốc tham vọng trở thành siêu ứng dụng dẫn đầu Đông Nam Á. Thương vụ cũng thể hiện chiến lược định hình lại con đường kinh doanh khi Gojek chuẩn bị sáp nhập với nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia - Tokopedia thành GoTo.
Nghiên cứu của hãng tư vấn Momentum Works về thị trường giao đồ ăn chỉ ra rằng, thị phần của Gojek tại Thái Lan và Việt Nam nhỏ hơn nhiều so với Grab và Sea năm 2020. GrabFood chiếm 50% thị phần giao đồ ăn Thái Lan xét về tổng giá trị hàng hóa. Foodpanda và Lineman nắm giữ lần lượt 23% và 20% thị phần, trong khi Gojek chỉ sở hữu 7%.
Gojek sẽ tập trung vào việc tăng cường đầu tư vào Việt Nam và Singapore sau khi thương vụ hoàn tất, thông cáo báo chí của họ cho biết.