
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Kiều Châu
17/04/2017, 08:03
Việt Nam vẫn còn thiếu những nhân tố để ngành du lịch phát triển mạnh và thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa
Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều thắng cảnh đẹp, cùng với đó là một nền ẩm thực phong phú, một bề dày lịch sử văn hoá có chiều sâu. Nhưng ngoài lợi thế đó ra, Việt Nam vẫn còn thiếu những nhân tố để ngành du lịch phát triển mạnh và thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa.
Cần một “cú hích” cho ngành du lịch
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm 2016, ngành du lịch Việt Nam đã đón tổng cộng hơn 10 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một con số tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam.
Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn nếu so với ngành du lịch của các quốc gia láng giềng như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Cụ thể, trong năm 2016, Thái Lan đã đón tổng cộng hơn 32 triệu lượt du khách và thu về gần 70 tỷ USD.
Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều thắng cảnh đẹp và một nền ẩm thực phong phú cùng bề dày văn hoá nhiều bản sắc. Nhưng ngoài những lợi thế đó ra, thì Việt Nam còn thiếu nhiều yếu tố để có thể “kích thích” du khách tiêu tiền và quay trở lại lần 2.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, chỉ có 1/3 lượng khách đến Việt Nam và tái trở lại.
Rất dễ lý giải cho những con số trên, khi đến Việt Nam ngoài “ăn, ngủ, tham quan danh lam thắng cảnh” thì du khách ít có được hoạt động khác.
Theo một thống kê khác của Tổng cục Du lịch, chi tiêu của du khách đến Việt Nam chỉ đạt 106 USD/ngày, và 89% số tiền đó được dành cho “ăn, ngủ, tham quan và mua quà lưu niệm”, chỉ 3,56 % dành cho vui chơi và giải trí, còn lại dành cho các hoạt động khác.
Cơ cấu chi tiêu của khách du lịch khi đến Việt Nam năm 2016.
Thực tế đặt ra, muốn du lịch Việt Nam đuổi kịp các nước láng giềng, mà cụ thể là Thái Lan, thì Việt Nam cần có những tổ hợp vui chơi, giải trí và du lịch xứng tầm quốc tế để có thể khiến khách xuống hầu bao thật nhiều và không chỉ đến Việt Nam 1 lần.
Tham vọng xây dựng biểu tượng hàng đầu Nha Trang
Nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn quyết định dồn sức vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với nhiều kế hoạch đầu tư mới tại các địa danh khác nhau và các dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ cho mục đích sở hữu ngôi nhà thứ 2 của nhà đầu tư.
Theo đó, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Phan Thiết, Mũi Né, Quảng Ninh… đang được khai thác để phát triển du lịch cũng như bất động sản. Trong vài năm trở lại đây, khách du lịch đến các khu vực này ngày càng đông và số lượng các dự án bất động sản cũng ngày một nhiều.
Trong đó, Đà Nẵng và Nha Trang vẫn là mảnh đất tiên phong trong lĩnh vực nhà ở nghỉ dưỡng với hàng loạt các doanh nghiệp lớn không ngừng rót hàng nghìn tỷ đồng phát triển dự án.
Tại Nha Trang, những tháng cuối năm 2017, đầu năm 2017 thị trường cũng nóng lên với sự xuất hiện cuả tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí và du lịch GoldCoast.
Toạ lên trên đường Trần Hưng Đạo, chỉ cách biển Nha Trang vài bước chân, đây là một trong những tổ hợp nghỉ dưỡng lớn sở hữu vị trí “đắc địa” nhất tại trung tâm của Nha Trang.
Với mong muốn kiến tạo một không gian: nghỉ dưỡng - vui chơi - giải trí tầm cỡ tại Nha Trang để thu hút khách du lịch. Ngoài 920 căn hộ nghỉ dưỡng tại các tầng cao, Thanh Yến Group còn chi ra hàng ngàn tỷ để xây dựng 13 tầng thương mại với hàng trăm tiện ích như: Khu phố thương mại lớn nhất miền Trung với hàng trăm thương hiệu hàng đầu thế giới, Bar, Club, Gym, Spa, tổ hợp vui chơi và giải trí, hồ bơi tràn bờ hướng biển, rạp chiếu phim, phòng họp, khánh tiết, nhà hàng 5 sao, khu vui chơi trẻ em, Spa Center & Fitness lớn nhất Việt Nam.
Có thể nói, đến với GoldCoast, du khách không cần phải đi đâu xa, chỉ trong 1 bước chân mọi nhu cầu nghỉ dưỡng - giải trí - mua sắm -vui chơi của du khách đều được đáp ứng đầy đủ và tạo thành một vòng tròn khép kín.
Tham vọng của chủ đầu tư Thanh Yến là biến GoldCoast thành một tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng biểu tượng hàng đầu tại Nha Trang - điểm phải đến của du khách cũng như người dân địa phương.
Với việc trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng, giải trí, vui chơi của Nha Trang, dự án được được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng khách lớn và mang về doanh thu cũng như lợi nhuận cao.
Được biết, không chỉ sở hữu những tiện ích đồng bộ, GoldCoast còn được bán với mức giá hấp dẫn hàng đầu thị trường Nha Trang, dao động quanh mức 30 triệu/m2 kèm theo nhiều ưu đãi khi mở bán. Trong tháng 4 này, dự án sẽ chính thức được mở bán tới khách hàng.
Ngày 24/10/2025, tại Lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Nomura Real Estate Việt Nam – thành viên Tập đoàn Nomura Real Estate Holdings (Nhật Bản) – được vinh danh ở ba hạng mục: Best International Partner Developer, Best Wellness Housing Development và Best Waterfront Housing Architectural Design. Thành công này khẳng định vị thế tiên phong của Nomura trong việc đưa chuẩn sống Nhật Bản đến Việt Nam.
Ngày 24/10/2025, GIA by KITA đã được vinh danh ở hạng mục “Best Luxury Housing Development (Hanoi)” - Dự án nhà ở hạng sang xuất sắc nhất Hà Nội, trong khuôn khổ PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5340/QĐ-UBND về phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 3 mỏ cát: mỏ Cổ Đô, mỏ Thanh Chiểu, mỏ Liên Mạc (Thượng Cát)…
Theo đề xuất mới, giá đất ở cao nhất hơn 702 triệu đồng/m2, áp dụng cho vị trí mặt đường tại các tuyến phố: Bà Triệu (đoạn Hàng Khay- Trần Hưng Đạo), Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (đoạn Lê Thánh Tông- Quán Sứ), Hàng Đào, Hàng Khay, Hàng Ngang, Lê Thái Tổ...
Tại lễ công bố BXH PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 diễn ra ngày 28/10 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần SJ Group (HOSE: SJS) đã chính thức được vinh danh ở vị trí thứ 167 trong khối doanh nghiệp tư nhân và thứ 309 trên toàn quốc.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: