Google báo lãi khủng nhờ sắc thuế mới của ông Trump
Bất chấp những ồn ào xung quanh vấn đề bảo mật dữ liệu, quý đầu năm 2018, gã công nghệ khổng lồ Google vẫn báo lãi lớn
Theo báo cáo kết quả kinh doanh được Alphabet – công ty mẹ Google công bố ngày 23/4, trong 3 tháng đầu năm, hãng này lãi 9,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với 5,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Alphabet có kết quả khả quan nhờ vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của mảng quảng cáo. Trong quý, doanh thu của hãng này tăng 26% lên 31,1 tỷ USD, trong đó, mảng quảng cáo chiếm tới 26,6 tỷ USD.
Theo CNN, trong quý, công ty này cũng hưởng lợi lớn nhờ cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 20% của năm ngoái xuống còn 11%.
Google là hãng công nghệ lớn đầu tiên công bố kết quả kinh doanh sau bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng liên quan tới công ty Cambridge Analytica của Facebook. Trong khi mũi rìu hướng vào mạng xã hội lớn nhất thế giới, cổ phiếu của các hãng công nghệ như Google, Twitter cũng bị "vạ lây". Đây đều là những công ty kiếm tiền chủ yếu nhờ việc thu thập dữ liệu cá nhân để đưa ra quảng cáo mục tiêu.
Bê bối Cambridge Analytica nổ ra vào giữa tháng 3, do đó có thể không ảnh hưởng nhiều tới kết quả kinh doanh quý 1 của các hãng công nghệ. Tuy nhiên, giới nhà đầu tư phố Wall vẫn đang lo sợ việc giới chức có thể sẽ siết chính sách quản lý đối với các hãng công nghệ. Các chính trị gia tại nhiều nước cũng bắt đầu quan tâm tới việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng internet.
"Câu hỏi lớn từ lâu xung quanh việc siết chặt quy định quản lý dữ liệu người dùng có thể sẽ ảnh hưởng đến Google trong tương lai", nhà phân tích Daniel Ives của GBH Insights nhận định.
Một đạo luật mới về việc bảo vệ dữ liệu người dùng, có tên là Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng sau. Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo quy định này có thể "thổi bay" 2% doanh thu quảng cáo của Google.
Trong một cuộc họp với các nhà phân tích ngày 23/4, Giám đốc điều hành (CEO) của Google - Sundar Pichai đã hạ thấp những ảnh hưởng của GDPR, cho biết phần lớn doanh thu quảng của Google đến từ những quảng cáo hiển thị qua tìm kiếm – vốn yêu cầu lượng thông tin "rất hạn chế" từ người dùng.
Ông Pichai cho biết Google đã dành 18 tháng qua để tìm hiểu tuân thủ GDPR. "Google có thể tuân thủ tất cả quy định đó với tác động tích cực đến người dùng, đơn vị quảng cáo và cả việc kinh doanh của chúng tôi".
Tuy nhiên, YouTube – một trong những công cụ kiếm tiền chủ yếu của Google, đang tiếp tục phải vật lộn với việc quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung xấu. Hãng tin CNN mới đây cho biết YouTube đang chạy quảng cáo cho hàng trăm thương hiệu trên các kênh có nội dung cực đoan.
"Chúng tôi đang tích cực xử lý những nội dung vi phạm chính sách nghiêm ngặt của mình", Pichai nói và cho biết thêm đã loại bỏ hàng triệu video xấu.