Grab "bắt tay" công ty Trung Quốc cung cấp bảo hiểm qua ứng dụng
Dịch vụ bảo hiểm của Grab sẽ được triển khai tại Singapore trong nửa đầu năm 2019, trước khi mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác
Grab vừa công bố liên doanh với hãng bảo hiểm trực tuyến Trung Quốc ZhongAn, cho phép khách hàng tại Đông Nam Á mua bảo hiểm qua ứng dụng - động thái mở rộng thêm mạng lưới dịch vụ của startup Singapore tại khu vực này, Financial Times cho biết.
Trong thông cáo ngày 16/1, Grab cho biết nền tảng này sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm vừa túi tiền và triển khai tại Singapore trong nửa đầu năm 2019, trước khi mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác.
"Việc triển khai nền tảng bảo hiểm là một phần trong cam kết trở thành siêu ứng dụng thường nhật hàng đầu tại khu vực của chúng tôi", Ming Maa, chủ tịch của Grab nói.
Reuben Lai, giám đốc Grab Financial, cho biết với việc trở thành đơn vị thanh toán số duy nhất được cấp phép khắp 6 nước lớn nhất Đông Nam Á, liên doanh này sẽ giúp cung cấp bảo hiểm cho người dùng, nhà cung cấp và các đối tác lái xe của Grab.
Thương vụ hợp tác này đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm thực hiện tham vọng trở thành siêu ứng dụng của Grab với các dịch vụ hiện tại gồm gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng, thanh toán điện tử. Công ty này cho biết cũng sẽ mở rộng sang dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến và chuyển tiền xuyên biên giới trong năm nay.
Việc cung cấp nền tảng với nhiều dịch vụ như thế này giúp các hãng công nghệ thu hút và giữ chân người dùng.
"Đây là vấn đề về sự cạnh tranh, gắn bó và việc bạn có thể cung cấp bao nhiêu dịch vụ", Jason Davis, phó giáo sư tại Insead, nhận xét. "Và để làm vậy, bạn không thể chỉ sử dụng phương thức trợ giá như trước đây... nếu không sẽ chẳng bao giờ có lãi. Bạn phải cố gắng sở hữu khách hàng".
Việc tìm ra phương thức để có lãi thay vì đốt tiền qua các chương trình khuyến mại để giành thị phần sẽ là nhân tố quyết định kẻ thắng trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trên thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Startup gọi xe Go-Jek, được xem là đối thủ chính của Grab, hiện đã cung cấp nhiều dịch vụ tại Indonesia từ massage, dịch vụ tài chính cho đến giao đồ ăn.
Tuy nhiên, việc thâu tóm hoạt động của Uber Đông Nam Á vào đầu năm ngoái có thể mang lại lợi thế về mặt tăng trưởng địa lý cho Grab. Trong khi đó, Go-Jek cũng có kế hoạch mở rộng ra khắp khu vực này. Startup này đang phát triển tại Thái Lan, mới gia nhập thị trường Singapore nhưng gặp trở ngại tại Philippines vào tuần trước sau khi bị cơ quan chức năng nước này từ chối cấp phép.
Nền tảng mới của Grab sẽ bắt đầu bằng việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho các tài xế - nhân tố chính đối với thành công của các hãng gọi xe. Theo các nhà phân tích, việc kết hợp nền tảng bảo hiểm với dữ liệu về hành vi của lái xe của Grab cũng có thể giúp công ty này giảm chi phí.
Theo Sumit Agarwal, giáo sư tài chính Trường NUS Business School, mô hình bảo hiểm này có thể sẽ sớm được làm theo bởi các hãng công nghệ như Airbnb. "Họ đối diện với cùng kiểu vấn đề. Các chủ nhà có thể sở hữu bảo hiểm nhưng những khách hàng đến ở tại căn nhà qua Airbnb thì không".