
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
KIỀU LINH
13/06/2018, 21:14
Tài xế Grab có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết hãng vừa triển khai chương trình "90 ngày nỗ lực hoàn thiện" nhằm giải quyết những khó khăn mà cả khách hàng và tài xế gặp phải khi sử dụng ứng dụng.
Một trong những giải pháp được Grab đưa ra đó là cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện.
Việc áp dụng chính sách này của Grab khiến nhiều khách hàng lo ngại sẽ bất tiện trong một vài trường hợp.
Chị Nguyễn Thị Mai, khách hàng thường xuyên sử dụng Grab chia sẻ: "Có những lúc tôi phải chờ tài xế Grab đến cả 15-20 phút, thậm chí tài xế Grab đến muộn, tự động huỷ chuyến làm lỡ công việc của tôi, tại sao vẫn muốn tôi phải thông cảm cho tài xế? Trong khi khách hàng chậm 5 phút tài xế Grab tự động huỷ, khiến chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng mất chủ động. Grab đối xử như vậy không công bằng với khách hàng. Chẳng thà gọi taxi truyền thống đi luôn, vừa nhanh vừa thuận tiện, chủ động trong mọi tình huống".
Băn khoăn của chị Mai không phải không có lý khi mà mới đây, Grab cũng đề cập đến việc khách hàng huỷ 7 chuyến trong vòng 7 ngày sẽ bị phạt, trừ 10.000 đồng.
Tuy nhiên, sau đó thông tin về việc áp dụng chính sách trừ tiền khi khách hàng hủy chuyến bất ngờ "biến mất" trên website của Grab. Nếu chính sách này được áp dụng sẽ là một bất lợi cho khách hàng khi bị "o ép" đủ phía.
Trước đó, cuối tháng 3, Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trước thương vụ này, nhiều người dùng nghi ngại việc Grab sẽ độc chiếm thị trường "xe ôm, taxi công nghệ" trong nước bởi các hãng taxi truyền thống, ứng dụng bắt xe còn quá mới, không thể cạnh tranh.
Grab càng được hậu thuẫn hơn khi Toyota Motor Corp vừa công bố rót 1 tỷ USD vào Grab với mục đích mở rộng hợp tác ứng dụng gọi xe tại Đông Nam Á.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là dịp nhìn lại truyền thống vẻ vang, mà còn là dấu mốc mở ra một chương mới: Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển xanh, bền vững và thịnh vượng; khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm, xanh hơn, hiện đại hơn...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: