
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
KIỀU LINH
13/06/2018, 21:14
Tài xế Grab có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết hãng vừa triển khai chương trình "90 ngày nỗ lực hoàn thiện" nhằm giải quyết những khó khăn mà cả khách hàng và tài xế gặp phải khi sử dụng ứng dụng.
Một trong những giải pháp được Grab đưa ra đó là cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện.
Việc áp dụng chính sách này của Grab khiến nhiều khách hàng lo ngại sẽ bất tiện trong một vài trường hợp.
Chị Nguyễn Thị Mai, khách hàng thường xuyên sử dụng Grab chia sẻ: "Có những lúc tôi phải chờ tài xế Grab đến cả 15-20 phút, thậm chí tài xế Grab đến muộn, tự động huỷ chuyến làm lỡ công việc của tôi, tại sao vẫn muốn tôi phải thông cảm cho tài xế? Trong khi khách hàng chậm 5 phút tài xế Grab tự động huỷ, khiến chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng mất chủ động. Grab đối xử như vậy không công bằng với khách hàng. Chẳng thà gọi taxi truyền thống đi luôn, vừa nhanh vừa thuận tiện, chủ động trong mọi tình huống".
Băn khoăn của chị Mai không phải không có lý khi mà mới đây, Grab cũng đề cập đến việc khách hàng huỷ 7 chuyến trong vòng 7 ngày sẽ bị phạt, trừ 10.000 đồng.
Tuy nhiên, sau đó thông tin về việc áp dụng chính sách trừ tiền khi khách hàng hủy chuyến bất ngờ "biến mất" trên website của Grab. Nếu chính sách này được áp dụng sẽ là một bất lợi cho khách hàng khi bị "o ép" đủ phía.
Trước đó, cuối tháng 3, Grab công bố mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trước thương vụ này, nhiều người dùng nghi ngại việc Grab sẽ độc chiếm thị trường "xe ôm, taxi công nghệ" trong nước bởi các hãng taxi truyền thống, ứng dụng bắt xe còn quá mới, không thể cạnh tranh.
Grab càng được hậu thuẫn hơn khi Toyota Motor Corp vừa công bố rót 1 tỷ USD vào Grab với mục đích mở rộng hợp tác ứng dụng gọi xe tại Đông Nam Á.
Thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR, không chỉ giúp minh bạch hóa các giao dịch, giảm chi phí xã hội, mà còn kích thích mạnh mẽ tiêu dùng chính thức bằng cách tăng tốc độ mua sắm, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và tăng khả năng tiếp cận tài chính cho người dân…
Trước tình hình ngập lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa và Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo phải khẩn trương sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, ưu tiên hàng đầu là an toàn tính mạng. Do mưa lũ được dự báo còn phức tạp, các tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng về lương thực, thuốc men và các phương án để chủ động ứng phó...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn và thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, nhất là thời điểm cuối năm, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.
Theo Nghị định 301/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, các vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá sẽ bị xử phạt nặng hơn. Cụ thể, tàu cá từ 24m trở lên không về cảng trong 10 ngày khi thiết bị giám sát hỏng sẽ bị phạt từ 300–400 triệu đồng; hành vi tháo gỡ thiết bị giám sát khi tàu đang hoạt động trên biển sẽ bị phạt từ 50–100 triệu đồng…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: