18:01 27/08/2009

“Gửi tiết kiệm vào... chuột máy tính”!

Nguyễn Hoài

TienPhongBank vừa giới thiệu dịch vụ tiết kiệm điện tử “eSavings” dành cho người thường xuyên sử dụng Internet

Bà Trần Thị Nguyệt Oanh - Ảnh: N.Hoài
Bà Trần Thị Nguyệt Oanh - Ảnh: N.Hoài
Lần đầu tiên trong số các ngân hàng nội địa, TienPhongBank giới thiệu dịch vụ tiết kiệm điện tử “eSavings” dành cho người thường xuyên sử dụng Internet.

Qua đó, khách hàng có thể gia tăng lợi nhuận từ khoản tiền tối thiểu một triệu đồng bằng cú kích chuột máy tính! Để tìm hiểu về dịch vụ này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Nguyệt Oanh, Phó tổng giám đốc TienPhongBank.

“Con lợn đất” hay “ống tre” thường gắn với thói quen tiết kiệm truyền thống nhưng khi đưa ra thị trường sản phẩm “eSavings”, TienPhongBank lại gắn tiết kiệm với con chuột máy tính. Vậy, thông điệp ở đây là gì?

Khi nói đến tiết kiệm, có thể là món tiền nhỏ, có thể món tiền lớn chưa sử dụng đến. Vì thế, đặc tính đầu tiên của “eSavings” mà TienPhongBank đang triển khai là số dư rất nhỏ, từ 1 triệu đồng trở lên. Mặc dù đã có một số ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam triển khai sản phẩm này nhưng yêu cầu số dư khá lớn, với mức từ 30 đến 40 triệu đồng.

Đối với một công chức bình thường, số tiền kia chưa thể tham gia đầu tư vào việc gì đó chứ không đơn thuần là khoản tiền tiết kiệm. Bởi vậy, TienPhongBank đã cân nhắc số dư tối thiểu từ 1 triệu đồng để đúng nghĩa với tiết kiệm hơn.

Thứ hai, người xưa có nói “kiến tha lâu thì đầy tổ”, với 1 triệu đồng, có thể người dân sẽ ngại đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm nhưng với “eSavings”, số tiền nhỏ nhoi kia sẽ có giá trị sinh lời chỉ sau vài cú kích chuột.

Thưa bà, sự gia tăng giá trị của dịch vụ tiết kiệm này so với tiết kiệm tiền gửi thông thường là gì?

Có 3 đặc tính nổi trội, có tính cạnh tranh cao của “eSavings” so với các sản phẩm tiết kiệm khác. Đầu tiên là đặc tính tiện ích, sử dụng thuận lợi, nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần ngồi tại chỗ với một bộ máy tính có kết nối Internet là có thể sử dụng sản phẩm này.

Tiếp theo, sản phẩm giới hạn số dư tối thiểu rất thấp, không giới hạn số dư tối đa và dải kỳ hạn rất đa dạng và rộng, từ một tuần đến 36 tháng. Do đó, khách hàng có thể tận dụng số tiền nhàn rỗi để sinh lời từ “eSavings” khi chưa có dự định đầu tư vào các kênh khác.

Đặc biệt với kỳ hạn ngắn 1-2 tuần, những nhà đầu tư chứng khoán hay vàng, trong khi chưa quyết định đầu tư, nếu sử dụng sản phẩm này sẽ rất hữu ích.

Cùng đó, hiệu quả đầu tư của “eSavings” luôn cao hơn các sản phẩm tiết kiệm truyền thống. Khi triển khai dịch vụ này, ngân hàng đã tiết kiệm được các chi phí nhân công cũng như các chi phí cố định khác nên chúng tôi đã dành một phần từ sự hiệu quả này cộng vào lãi suất để khách hàng được lợi hơn.

Tại sao dịch vụ này chỉ dành cho khách hàng đã mở tài khoản tại TienPhongBank?

Thực ra, khi mở một tài khoản thì vấn đề xác định nhân thân chủ tài khoản là quan trọng nhất và đó là quy định của pháp luật. Các dịch vụ điện tử khác mà ngân hàng cung ứng cũng chỉ có thể triển khai khi đã xác định được nhân thân.

Bởi vậy, khách hàng sau khi mở tài khoản tại TienPhongBank thì ngân hàng mới cấp cho họ những dịch vụ điện tử khác phục vụ nhu cầu thanh toán, đầu tư hoặc gia tăng những tiện ích khác.

Giả định, khách hàng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản vãng lai đến tài khoản “eSavings” nhưng do đường truyền trục trặc, rất có thể khách hàng bị mất tiền. Bà nói gì về sự lo lắng này?

Nếu xảy ra trường hợp như vậy thì tổng số dư tiền gửi của khách hàng sẽ nằm lại tài khoản vãng lai. Trên bảng sao kê chi tiết luôn thể hiện đầy đủ tổng số dư hoặc cơ cấu bao nhiêu nằm lại tài khoản vãng lai, bao nhiêu ở tài khoản đầu tư.

Vì vậy, rủi ro này gần như được triệt tiêu và nỗi lo mất tiền khi trục trặc đường truyền đúng vào lúc đang giao dịch là không cần thiết.

Bà có thể cho biết các dòng sản phẩm trong lĩnh vực ngân hàng điện tử của TienPhongBank đang triển khai gồm những gì?

Hiện tại, lĩnh vực ngân hàng điện tử của TienPhongBank có 3 dòng, gồm thẻ, MobileBanking và Internet Banking. Đối với dòng thẻ hiện mới triển khai thẻ ATM có chức năng ghi nợ, thấu chi, miễn phí rút tiền và được giao dịch tại 3.500 cây thẻ ATM.

Tiện ích của Mobile Banking gồm chuyển khoản từ tài khoản đến tài khoản, truy vấn, trả tiền điện thoại cho mình hay cho người thân cho 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động.

Còn đối với Internet Banking, chúng tôi đã triển khai nhiều tiện ích như truy vấn, chuyển tiền, thanh toán hoá đơn, và gần đây thêm “eSavings”.

Với những món thanh toán cố định như Internet, ADSL khách hàng có thể đặt lệnh định kỳ, hàng tháng món tiền cố định đó được trả tới tài khoản cố định. Tất cả những tiện ích đó hiện tại đã được áp dụng trên toàn hệ thống của TienPhongBank.

Thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ ký kết hợp tác với 3 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Indochina Airlines, Jetstar trên thị trường hiện nay để triển khai dịch vụ mua bán vé máy bay qua mạng.