
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Song Hà
13/07/2021, 08:00
Dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Australia vẫn còn lớn...
Giá gừng tươi tại Australia lên tới 850.000 đồng mỗi kg, đặc biệt, thị trường này đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Đây chính là cơ hội cho sản phẩm gừng đông lạnh của Việt Nam gia tăng thị phần tại Australia.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, kim ngạch nhập khẩu gừng của Australia năm nay ước tính có thể lên hơn 100 tỷ đồng Việt Nam.
Tuy nhiên, cho đến nay Australia vẫn chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam. Thay vào đó, mới chỉ có gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Australia nhưng với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới.
Qua khảo sát thực tế, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận thấy, gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường.
Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online. Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Australia khoảng 9 -13 AUD/1kg. Gừng được đóng gói nửa ký hoặc 1kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn khoảng 250 gram để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình.
Tuy nhiên, để chiếm được thị phần tại thị trường này, theo Thương vụ, công tác truyền thông được triển khai đến các cửa hàng, siêu thị, đặc biệt hệ thống nhà hàng với thông điệp “gừng già đông lạnh Việt Nam hương vị đặc sắc, giá cả phải chăng”.
Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị Ban tổ chức giải golf cộng đồng tại Parramatta đồng ý quảng cáo gừng Việt Nam tại hố Hole-in-one.
“Giải golf này diễn ra tại thủ phủ người Việt lớn nhất tại Australia, quy tụ nhiều người kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực nên sức lan toả thương hiệu gừng Việt Nam rất lớn”, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản gia vị Việt Nam đang tiếp tục được Thương vụ đẩy mạnh để khai thác dư địa thị trường. Riêng mặt hàng gừng, dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Australia vẫn còn lớn. Do đó, Thương vụ kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục tăng cường xuất khẩu mặt hàng này.
Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản tươi đang gặp nhiều thách thức do vận chuyển, hơn nữa, Australia cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam với các biện pháp làm cho mùa vụ ngày càng kéo dài. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng, việc thúc đẩy xuất khẩu gừng đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà quan trọng hơn là thuận lợi bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh Covid-19.
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: