08:00 13/07/2021

Gừng đông lạnh có nhiều dư địa tăng thị phần tại Australia

Song Hà

Dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Australia vẫn còn lớn...

Gừng Việt Nam có dư địa tăng trưởng xuất khẩu vào Australia.
Gừng Việt Nam có dư địa tăng trưởng xuất khẩu vào Australia.

Giá gừng tươi tại Australia lên tới 850.000 đồng mỗi kg, đặc biệt, thị trường này đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Đây chính là cơ hội cho sản phẩm gừng đông lạnh của Việt Nam gia tăng thị phần tại Australia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, kim ngạch nhập khẩu gừng của Australia năm nay ước tính có thể lên hơn 100 tỷ đồng Việt Nam.

Tuy  nhiên, cho đến nay Australia vẫn chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam. Thay vào đó, mới chỉ có gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Australia nhưng với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới.

Qua khảo sát thực tế, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận thấy, gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường.

 
Theo số  liệu của Thương vụ Việt Nam tại Australia, kim ngạch xuất khẩu gừng 4 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD, vượt kim ngạch xuất khẩu một vài loại trái cây tươi.

Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online. Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Australia khoảng 9 -13 AUD/1kg. Gừng được đóng gói nửa ký hoặc 1kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn khoảng 250 gram để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình.

Tuy nhiên, để chiếm được thị phần tại thị trường này, theo Thương vụ, công tác truyền thông được triển khai đến các cửa hàng, siêu thị, đặc biệt hệ thống nhà hàng với thông điệp “gừng già đông lạnh Việt Nam hương vị đặc sắc, giá cả phải chăng”.

Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị Ban tổ chức giải golf cộng đồng tại Parramatta đồng ý quảng cáo gừng Việt Nam tại hố Hole-in-one.

“Giải golf này diễn ra tại thủ phủ người Việt lớn nhất tại Australia, quy tụ nhiều người kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực nên sức lan toả thương hiệu gừng Việt Nam rất lớn”, Thương vụ Việt Nam tại Australia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản gia vị Việt Nam đang tiếp tục được Thương vụ đẩy mạnh để khai thác dư địa thị trường. Riêng mặt hàng gừng, dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Australia vẫn còn lớn. Do đó, Thương vụ kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục tăng cường xuất khẩu mặt hàng này.

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản tươi đang gặp nhiều thách thức do vận chuyển, hơn nữa, Australia cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam với các biện pháp làm cho mùa vụ ngày càng kéo dài. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng, việc thúc đẩy xuất khẩu gừng đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà quan trọng hơn là thuận lợi bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh Covid-19.