Hạ mức cảnh báo lũ, cho phép các phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên và cầu Đuống

Minh Kiệt

13/09/2024, 16:31

Ngày 13/9, Hà Nội hạ mức cảnh bão lũ trên sông Hồng, sông Đuống xuống mức độ 2, đồng thời, cho phép thông tuyến đường sắt cho các tàu chạy qua cầu Long Biên và cầu Đuống…

Từ 13h00 ngày 13/9, thông tuyến đường sắt đi qua cầu Long Biên và cầu Đuống
Từ 13h00 ngày 13/9, thông tuyến đường sắt đi qua cầu Long Biên và cầu Đuống

Ngày 13/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đã có lệnh rút báo động 2 trên sông Hồng tại địa phận các quận/huyện trên địa bàn thành phố bao gồm Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì, Đông Anh và Gia Lâm.

Căn cứ mực nước đo được tại địa bàn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội cũng lệnh rút báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống tại địa phận quận Long Biên và các huyện Đông Anh, Gia Lâm.

Trước đó, ngày 12/9, cơ quan này đã lệnh rút báo động 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh.

Tuy nhiên, quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng có khả năng diễn ra chậm nên tình trạng ngập còn diễn ra nhiều ngày tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính tại các tỉnh, thành Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương.

"Lũ trên sông Hồng, đoạn qua Hà Nội đang xuống. Trong 12 đến 24 giờ tới, lũ sông Hồng tại Hà Nội sẽ xuống dưới mức báo động 1", thông báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Mực nước lũ lên cao kéo dài nhiều ngày có thể gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê, kè; ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu ven sông thuộc Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ hiện hữu.

Đại diện Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết đến chiều 12/9, các lực lượng chức năng đã triển khai sơ tán, di dời khoảng 73.700 người dân tại các địa bàn có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa, lũ. Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã, các thiệt hại do mưa, lũ sau bão đã làm 2 người bị thương; thiệt hại về tài sản đang được thống kê. 

Trước diễn biến lũ trên sông Hồng như trên, Sở Giao thông Vận Tải thành phố Hà Nội đã ra thông báo khôi phục phương án tổ chức giao thông trên cầu Long Biên, cầu Đuống, Quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên và huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội từ 15h00 ngày 13/9.

Thông báo nêu rõ, khôi phục tổ chức giao thông trên cầu Long Biên (km3 056) tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, cho phép người đi bộ, xe thô sơ, xe 2 bánh qua cầu Long Biên cả 2 hướng.

Khôi phục tổ chức giao thông trên cầu Đuống (km9 667) tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng , cho phép người đi bộ và các loại phương tiện qua cầu Đuống cả 2 hướng, nhưng cấm xe tải có tải trọng trên 13 Tấn qua cầu.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo, từ 13 giờ sẽ thông tuyến đường sắt cho các tàu chạy qua cầu Long Biên và cầu Đuống. 

Cụ thể, các chuyến tàu khách đầu tiên sau thông tuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng qua cầu Long Biên mang mác LP6, LP5 kết thúc và xuất phát tại ga Hà Nội; trong đó, mác tàu LP5 dự kiến xuất phát lúc 15 giờ 15 phút. Mác tàu LP8, LP7 kết thúc và xuất phát tại ga Long Biên. 

Từ ngày mai 14/9, tuyến Hà Nội - Hải Phòng hoạt động trở lại bình thường với 4 đôi tàu hàng ngày chạy từ ga Hà Nội hoặc ga Long Biên đến Hải Phòng và ngược lại. 

Được biết, ngành đường sắt đã hoàn thành kiểm tra và thử tài thành công các chuyến tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống, bảo đảm an toàn hệ thống cầu cũng như an toàn cho người và các phương tiện qua lại.

Đối với tuyến đường sắt Bắc - Nam (tàu Thống Nhất) đã hoạt động bình thường trở lại sau các thông báo hủy chạy tàu do ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão số 3 từ hôm qua 13/9. Các mác tàu Thống nhất tiếp tục khai thác theo kế hoạch.

Hiện tại, trên một số đoạn thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn còn cây cối gãy đổ, hư hỏng cột thông tin tín hiệu, nước ngập đỉnh ray, trôi nền đá...ngành đường sắt đang huy động nhân lực, vật lực tích cực khắc phục để có thể thông đường toàn tuyến sớm nhất.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy