Hà Nội chốt phương án thi vào lớp 10 THPT công lập
UBND TP. Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên theo phương thức thi tuyển với ba bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ…
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 715/UBND-KGVX về phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023. Theo đó, UBND TP đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên theo phương thức thi tuyển với ba môn gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng sẽ được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản của Bộ GD&ĐT.
Môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút với nhiều mã đề để đảm bảo trong một phòng thi hai thí sinh liền kề sẽ không trùng mã đề.
Lịch thi dự kiến trong khoảng thời gian từ ngày 10-20/6/2022.
Được biết, thông thường kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội gồm có 4 môn. Trong đó có ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ 4 được bốc thăm ngẫu nhiên và công bố vào tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Học sinh lớp 9 chuẩn bị kỳ thi chuyển cấp đã phải học trực tuyến hầu hết thời gian trong năm học. Việc thi tuyển ba môn nhằm tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Ngoài ra, đây cũng là phương án được đa số lãnh đạo các trường THPT, phòng giáo dục lựa chọn qua tổ chức lấy ý kiến (94,5%).
Bên cạnh đó, thông tin từ Sở GD&ĐT còn cho biết, năm học 2021-2022 toàn thành phố ước khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021. Dự kiến các trường THPT tuyển vào lớp 10 là 104.000 học sinh. Trong đó có 77.000 học sinh vào trường công lập, số còn lại vào trường tư thục. Các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 12.900 học viên. Số còn lại theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.