
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Nguyên Hà
29/12/2017, 07:39
Trong tổng số gần 7.800 tỷ thì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư của tuyến đường chiếm hơn 6.400 tỷ đồng
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, thành phố Hà Nội.
Theo quyết định, Chính phủ đồng ý xây dựng tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, với chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang B = 50m, diện tích khoảng 153.341 m2, bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.
Tuyến đường này sẽ chạy song song với đường Đê La Thành hiện tại. Sẽ có khoảng hơn 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng khi dự án Hoàng Cầu - Voi Phục thi công.
Cùng với đó là đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083 m2.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020 với tổng mức đầu tư 7.779,3 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư chiếm hơn 6.400 tỷ đồng.
Như vậy, với tổng kinh phí gần 7.800 tỷ, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường này có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng và trở thành tuyến đường có chi phí cao nhất Việt Nam từ trước nay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của thành phố Hà Nội.
Khu Nam Hà Nội với lợi thế hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc và không gian xanh hiếm có đang đối mặt với một nghịch lý lớn: nhu cầu về bất động sản hạng sang tăng cao nhưng nguồn cung lại hụt hơi trước sự tăng tốc này.
TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành một bước đi quan trọng trong việc chuẩn hóa dữ liệu số nhà, một phần không thể thiếu trong quản lý đô thị hiện đại…
Bất động sản Đông Nam Bộ ghi nhận sự phát triển nổi bật tại Đồng Nai và vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, với hạ tầng đồng bộ và tiềm năng từ vùng kinh tế mới, thị trường này mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng hấp dẫn trên các phân khúc như chung cư, đất nền và nhà thấp tầng..…
Theo nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị được phê duyệt, phân khu đô thị E5-1A và E5-1B sẽ phát triển hạ tầng hiện đại, trở thành cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội với trung tâm logistics, thương mại, giáo dục và y tế chất lượng cao; còn phân khu đô thị XB-5 được định hướng là vùng đệm xanh, khu ở sinh thái mật độ thấp và trung tâm dịch vụ cảng hàng không. Quy mô nghiên cứu khoảng 7.230ha….
Mô hình nhà xưởng xây sẵn không chỉ là một giải pháp về mặt bằng, mà còn là một quyết định chiến lược quan trọng, cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa tốc độ ra thị trường, kiểm soát chi phí vốn và giảm thiểu rủi ro pháp lý trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: