
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Gia Huy
07/02/2025, 14:17
Dự án cầu Ngọc Hồi có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0+00), kết nối với điểm cuối của dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 326/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giao UBND TP. Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên.
Theo đề xuất, UBND TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng quyết định giao thành phố làm cơ quan chủ quản của dự án, tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024. Đồng thời, Hà Nội đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ tối thiểu 50% tổng mức đầu tư cho hạng mục xây dựng cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu.
Phần kinh phí còn lại sẽ do TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên đảm nhận, bao gồm ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng đường song hành và phần còn lại của hạng mục cầu chính cùng đường dẫn.
Dự án cầu Ngọc Hồi có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0 00), kết nối với điểm cuối của dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng. Điểm cuối của cầu nằm tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Km7 500), kết nối với đường vành đai 3,5 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cách đê Tả Hồng 700 m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tổng chiều dài dự án khoảng 7,5 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 5,4 km, đoạn qua Hưng Yên dài 2,1 km. Cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn có tổng chiều dài 7,2 km, rộng 33 m, trong khi đường dẫn phía Hưng Yên dài khoảng 300 m, rộng 60 m.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 11.770 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP. Hà Nội và Trung ương. Dự án được chia thành 6 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 là đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có mức đầu tư lên đến 10.198 tỷ đồng.
Cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường vành đai 3,5 của TP. Hà Nội - một tuyến vành đai hở dài khoảng 45,64 km kết nối Hà Nội với Hưng Yên. Hiện tại, 9,5 km tuyến vành đai này đã được đầu tư xây dựng (từ Đại lộ Thăng Long đến trục phía Nam), 5,5 km đang trong quá trình thi công (từ Quốc lộ 32 đến Đại lộ Thăng Long), và 5 dự án khác với tổng chiều dài 25,1 km đang trong giai đoạn lập kế hoạch.
Việc hoàn thiện tuyến vành đai 3,5 với cầu Ngọc Hồi không chỉ kết nối trực tiếp Hà Nội với Hưng Yên mà còn phối hợp với hệ thống các tuyến đường hướng tâm của Thủ đô như trục đô thị Mê Linh, trục Tây Thăng Long, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...
Nhờ đó, giao thông sẽ được phân luồng hợp lý hơn, giảm áp lực cho các tuyến hiện hữu như vành đai 3, đường Giải Phóng, đường 70, góp phần giảm ùn tắc trong nội đô.
Bên cạnh đó, cầu Ngọc Hồi khi đi vào hoạt động sẽ tăng cường kết nối giữa Thủ đô với Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi cho các khu đô thị mới như Ecopark, Đại An, Dream City… phát triển, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.
Hiện tại, Hà Nội có 8 cây cầu bắc qua sông Hồng, bao gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Việt Trì - Ba Vì. Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố dự kiến xây dựng thêm 10 cây cầu mới là Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (thuộc vành đai 4), Thăng Long mới (thuộc vành đai 3), Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (thuộc vành đai 3,5) và Phú Xuyên.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 14/10, tỉnh Thanh Hóa đồng loạt tổ chức khởi công, khánh thành 4 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng.
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Bộ Xây dựng đề xuất sửa Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/02/2024 của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận. Theo đó, sẽ phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế triệt để về sở xây dựng các địa phương...
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: