
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Anh Tú
15/11/2023, 07:19
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa công bố hàng loạt đơn vị vận tải vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ nhưng chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định...
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa ban hành văn bản số 6167/SGTVT-QLVT về việc phối hợp, thực hiện việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm thông qua hệ thống giám sát hành trình gửi cơ quan các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết thời gian qua đã thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam về khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình, trong đó khai thác và xử lý các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ.
Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đã ban hành 10 văn bản để chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định.
Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị vận tải chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu của các xe đã bị xử lý vi phạm về Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
"Một số đơn vị vận tải chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định", Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
Trong văn bản này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tổng hợp các trường hợp vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ.
Số liệu trích xuất trong tháng 8 cho thấy có nhiều xe vi phạm tốc độ đến hàng ngàn lần. Đáng chú ý, đội xe của Hợp tác xã ô tô Trường Hải chỉ trong vòng 1 tháng có tới 60 phương tiện vi phạm tốc độ, trong đó xe đầu kéo biển kiểm soát 37H-04056 vi phạm 1.272 lần, lớn nhất trong danh sách các xe được Sở Giao thông vận tải Hà Nội công bố lần này.
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị vận tải trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình liên tục trong 31 ngày về cơ quan quản lý như: Công ty cổ phần Nasia Hòa Lạc, Công ty cổ phần Điện tử viễn thông Ánh Dương, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Hà Nguyên...
Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp, giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người dân sử dụng dịch vụ vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị công an và Sở Giao thông vận tải các tỉnh/thành phố, Sở Giao thông vận tải - xây dựng Lào Cai phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Trong đó, lưu ý vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, vi phạm tốc độ, không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải nêu trên theo quy định, gửi kết quả xử lý vi phạm về Sở Giao thông vận tải Hà Nội qua Phòng Quản lý vận tải để phối hợp quản lý.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố một là, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trong đó, tập trung công tác đôn đốc quản lý lái xe, bộ phận an toàn giao thông thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm được giao theo quy định của pháp luật, chấp hành các quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe ô tô đã bị xử lý vi phạm.
Hai là, tổng hợp, gửi báo cáo bằng văn bản về Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội qua Phòng Quản lý vận tải việc thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông dẫn đến tình trạng vi phạm tại đơn vị về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm (nếu có) của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Bên cạnh đó, xử phạt bộ phận, cán bộ quản lý và theo dõi an toàn giao thông tại đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi không hoạt động, hoạt động không đầy đủ (nếu có) quy định tại Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải.
"Định kỳ trước ngày 25 hàng tháng tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở kết quả xử lý vi phạm đối với từng hành vi: truyền dữ liệu, thời gian làm việc, không chấp hành quyết định cơ quan quản lý nhà nước và các phát sinh có liên quan", Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng giao Phòng Quản lý vận tải tạm thời chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu; hoặc vi phạm về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe mà không thực hiện chấn chỉnh và không gửi báo cáo về việc chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông cho đến khi đơn vị chấp hành đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải và các nội dung chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Luật Thống kê sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã loại bỏ các quy định về cấp huyện, thay vào đó tập trung nguồn lực và trách nhiệm cho cấp xã và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Những thay đổi này không chỉ giúp bộ máy tinh gọn mà còn giải quyết bài toán vênh số liệu và giảm gánh nặng báo cáo nhờ chuyển đổi số.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: