
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Nguyên Hà
21/11/2017, 10:39
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km và một tuyến nhánh
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế, phương án đầu tư và giải pháp thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
Cụ thể, theo Phó thủ tướng, UBND thành phố Hà Nội cần tích cực triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn, bảo đảm sự gắn kết của đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông đô thị nói chung, tiện lợi nhất cho người dân, đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, theo quy hoạch và đúng quy định pháp luật.
Về phương thức và nguồn vốn đầu tư, Phó thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội tập trung kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư.
Về các tuyến thực hiện theo hình thức PPP, việc lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Về phương thức thực hiện dự án, đối với các tuyến thực hiện theo hình thức PPP, Phó thủ tướng giao UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án theo quy hoạch và đúng quy định pháp luật.
Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh tiến độ đầu tư đã đề ra trong quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Đối với hai tuyến đề xuất sử dụng vốn ODA, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan phối hợp với UBND thành phố Hà Nội vận động vốn ODA để đầu tư hai tuyến đường sắt.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km và một tuyến nhánh. Dự án sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ 2018 với tuyến đầu tiên là tuyến 2A - Cát Linh - Hà Đông, theo sau là các tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.
Công trình xanh được xem là hướng đi tất yếu trong tiến trình phát triển bền vững của lĩnh vực xây dựng – đô thị. Việc hình thành cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy và lan tỏa mô hình này sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu; hạn chế phát thải CO2; đồng thời khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng môi trường sống đô thị…
Khu Đông TP.HCM đang vươn lên trở thành tâm điểm của làn sóng bất động sản cao cấp, trong bối cảnh thị trường phục hồi tích cực với nhu cầu ở thực tăng mạnh và dòng vốn đầu tư dần quay trở lại.
Trong quý 3 vừa qua, tại các thành phố lớn, giá căn hộ chung cư tiếp tục “leo thang” ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Tình trạng này hiện chưa có dấu hiệu dừng lại, gây ra nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực đối với sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản cũng như công tác an sinh xã hội…
Ngày 16/10, thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết thành phố này đã ra quyết định thành lập Khu thương mại tự do với tổng diện tích 6.292 ha, nhằm hình thành, phát triển các trung tâm sản xuất, logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ cao và tài chính mới có khả năng cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sở Xây dựng Thành phố Đà Nẵng đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp phòng, chống rửa tiền trong hoạt động bất động sản, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường hiệu quả quản lý …
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: