
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ngô Trang
03/10/2013, 11:34
UBND thành phố Hà Nội đang gặp khó vì một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn chưa được rót thêm vốn cho giải phóng mặt bằng
UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo Chính phủ tiến độ một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.
Báo cáo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ngày 2/10 về tiến độ triển khai dự án cầu Nhật Tân, dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường Nội Bài - Cầu Nhật Tân, UBND thành phố cho biết, đối với dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới), hiện dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng trên địa phận Hà Nội, bao gồm đi qua các huyện Sóc Sơn, Gia Lâm, Đông Anh.
Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Sóc Sơn còn 87 hộ đã di dời, bàn giao mặt bằng và UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng hiện Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa bố trí vốn để chi trả cho các hộ trên, dự tính khoảng 35 tỷ đồng, gây bức xúc trong nhân dân.
Được biết, dự án cao tốc Hà Nội - Thái nguyên, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Thái Nguyên hiện đã thông xe. Tuy nhiên, phần thuộc địa bàn Hà Nội hiện vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Đối với dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, khối lượng giải phóng mặt bằng về cơ bản đã hoàn thành phần lớn, nhiều địa bàn như Sóc Sơn, Đông Anh đạt 99 - 100% khối lượng.
Thế nhưng, hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này trên địa bàn Sóc Sơn vẫn đang gặp khó khăn về nguồn vốn, thiếu khoảng 280 tỷ đồng để có mặt bằng sạch, di dời công trình. Ngay trong tháng 10 này cần khoảng 150 tỷ để trả cho dân, song đến nay Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa bố trí.
Ngoài ra, đối với dự án cầu Nhật Tân, trên địa bàn huyện Đông Anh, quận Tây Hồ cơ bản đã hoàn tất giải phóng mặt bằng phần đường tuyến chính dẫn lên, chỉ còn lại 31 hộ phát sinh hiện vẫn chưa giải quyết xong đền bù.
Trong thời gian qua, dù UBND thành phố đã có nhiều văn bản có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải, song để sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính…xem xét bố trí vốn cho dự án.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: