
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Ánh Tuyết
20/08/2021, 10:35
UBND thành phố Hà Nội vừa thành lập Tổ Công tác liên ngành để kịp tiến độ đưa dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao 8,5km vào cuối năm 2021...
UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3929/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Tổ công tác do Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) làm Tổ trưởng; Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Sở Kế hoạch và đầu tư là Tổ phó; cùng 22 thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các Sở: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Tư pháp; Chi cục Quản lý đất đai Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và UBND các quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm…
"Dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Hiện 8/10 đoàn tàu của tuyến đã về Việt Nam và đang trong thời gian chạy thử".
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Theo quyết định, Tổ công tác liên ngành tập trung làm việc ít nhất 1 buổi/tuần để phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Các thành viên Tổ công tác liên ngành hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, Tổ trưởng Tổ công tác phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Tổ công tác liên ngành tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Đến nay, dự án đã đưa 8/10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp về dự án và đang trong thời gian chạy thử để kiểm tra sự hoạt động của các thiết bị trên tàu, chạy toàn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy để kiểm tra liên động hệ thống.
Được biết, thời gian qua dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ một số gói thầu. Trong đó, có vướng mắc giải phóng mặt bằng đoạn đi ngầm và các ga ngầm, tiến độ bố trí vốn, giải ngân cho các nhà thầu, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia nước ngoài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.
Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: