10:35 20/08/2021

Hà Nội lập Tổ công tác, thúc đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành vào cuối năm 2021

Ánh Tuyết

UBND thành phố Hà Nội vừa thành lập Tổ Công tác liên ngành để kịp tiến độ đưa dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao 8,5km vào cuối năm 2021...

Hà Nội lập Tổ công tác xử lý vướng mắc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội lập Tổ công tác xử lý vướng mắc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3929/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Tổ công tác do Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) làm Tổ trưởng; Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Sở Kế hoạch và đầu tư là Tổ phó; cùng 22 thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các Sở: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Tư pháp; Chi cục Quản lý đất đai Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và UBND các quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm…

 

"Dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Hiện 8/10 đoàn tàu của tuyến đã về Việt Nam và đang trong thời gian chạy thử".

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Theo quyết định, Tổ công tác liên ngành tập trung làm việc ít nhất 1 buổi/tuần để phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Các thành viên Tổ công tác liên ngành hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, Tổ trưởng Tổ công tác phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Tổ công tác liên ngành tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đến nay, dự án đã đưa 8/10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp về dự án và đang trong thời gian chạy thử để kiểm tra sự hoạt động của các thiết bị trên tàu, chạy toàn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy để kiểm tra liên động hệ thống.

Được biết, thời gian qua dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ một số gói thầu. Trong đó, có vướng mắc giải phóng mặt bằng đoạn đi ngầm và các ga ngầm, tiến độ bố trí vốn, giải ngân cho các nhà thầu, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia nước ngoài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.  Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. 

Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.