
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Kiều Châu
19/09/2016, 23:09
Lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực
 
                                            Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình và lấy ý kiến đóng góp đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện thành phố có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại, trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.
"Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ôtô, 7,3 triệu xe máy", đề án đưa ra lý do cho việc hạn chế xe cá nhân.
Cũng theo đề án, đến năm 2020, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20 km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 5 lần diện tích mặt đường của thành phố. Tương tự đến năm 2025, sẽ vượt 6,9 lần.
Ba giai đoạn
Đề án này đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3, được chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1, từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết.
Năm 2021, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2, từ năm 2023, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).
Giai đoạn 3, đến năm 2025, sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.
Ngoài ra, đề án cũng đề cập đến việc dừng hoạt động xe ôtô cá nhân theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Một số khu vực theo lộ trình cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí.
Tăng mạnh xe buýt, đường sắt đô thị
Song song với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đề án đưa ra lộ trình cụ thể về phát triển vận tải hành khách công cộng.
Theo đó, đến năm 2020, phương tiện công cộng sẽ vận chuyển khoảng 5,8 triệu chuyến/ngày đêm, đáp ứng 25% nhu cầu, phương tiện cá nhân là 17,35 triệu chuyến/ngày đêm, đáp ứng 75% nhu cầu.
Hà Nội cũng dự định hoàn thiện quy hoạch 3 tuyến xe buýt gồm Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14 km); tuyến đi theo vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25 km); tuyến đi theo vành đai 2,5 và quốc lộ 5 kéo dài (54 km) vào năm 2020 để phục vụ cho đề án trên. Ngoài ra, phát triển quy hoạch đường sắt đô thị thêm 5 tuyến.
Chiều 30/10, tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung nhân dịp tới Hàn Quốc dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2025.
Phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định báo chí là lực lượng xung kích, đóng góp quan trọng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đề nghị người làm báo giữ vững bản lĩnh, dũng cảm, quyết liệt và nhân văn trong hành nghề.
Tại hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị tại Hội nghị, đồng thời chủ động trao đổi với phía Anh để cụ thể hóa thành các chương trình, dự án, thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới
Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề cập đến vướng mắc khi triển khai Luật Đất đai 2024; tình trạng giá nhà tăng nhanh, đặc biệt giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM nằm ở tốp thứ 8 trong số 220 thành phố lớn trên thế giới về mức độ đắt đỏ của bất động sản so với thu nhập...
Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn Quốc hội ủng hộ đề xuất đưa nội dung hành hung nhân viên y tế khi đang thực hiện nhiệm vụ khám bệnh chữa bệnh cứu người là “một hình thức chống người thi hành công vụ” vào nghị quyết của Quốc hội để có giải pháp xử lý mạnh mẽ mang tính răn đe...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: