23:09 19/09/2016

Hà Nội lên kế hoạch cấm dần xe máy

Kiều Châu

Lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực

"Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy", đề án đưa ra lý do cho việc hạn chế xe cá nhân - Ảnh: Quang Hợi.<br>
"Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy", đề án đưa ra lý do cho việc hạn chế xe cá nhân - Ảnh: Quang Hợi.<br>
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình và lấy ý kiến đóng góp đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện thành phố có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại, trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.

"Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ôtô, 7,3 triệu xe máy", đề án đưa ra lý do cho việc hạn chế xe cá nhân.

Cũng theo đề án, đến năm 2020, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20 km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 5 lần diện tích mặt đường của thành phố. Tương tự đến năm 2025, sẽ vượt 6,9 lần.

Ba giai đoạn

Đề án này đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3, được chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết.

Năm 2021, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2, từ năm 2023, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3, đến năm 2025, sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Ngoài ra, đề án cũng đề cập đến việc dừng hoạt động xe ôtô cá nhân theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Một số khu vực theo lộ trình cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí.

Tăng mạnh xe buýt, đường sắt đô thị

Song song với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đề án đưa ra lộ trình cụ thể về phát triển vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, đến năm 2020, phương tiện công cộng sẽ vận chuyển khoảng 5,8 triệu chuyến/ngày đêm, đáp ứng 25% nhu cầu, phương tiện cá nhân là 17,35 triệu chuyến/ngày đêm, đáp ứng 75% nhu cầu.

Hà Nội cũng dự định hoàn thiện quy hoạch 3 tuyến xe buýt gồm  Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14 km); tuyến đi theo vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25 km); tuyến đi theo vành đai 2,5 và quốc lộ 5 kéo dài (54 km) vào năm 2020 để phục vụ cho đề án trên. Ngoài ra, phát triển quy hoạch đường sắt đô thị thêm 5 tuyến.