
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Anh Tú
26/07/2021, 16:12
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam khắc phục tình trạng chậm, treo máy khi đăng ký "luồng xanh" vận tải....
Trước phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải khi thực hiện đăng ký “luồng xanh” trên hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (tại địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn) xảy ra tình trạng chạy chậm, bị treo máy dẫn tới doanh nghiệp không nộp được hồ sơ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản hoả tốc đề nghị Tổng cục chỉ đạo đơn vị cung cấp phần mềm kiểm tra và khắc phục các lỗi nói trên.
"Để giải quyết tình trạng này, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị cung cấp phần mềm kiểm tra, khẩn trương có giải pháp khắc phục. Việc này giúp Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai thực hiện cấp mã QR Code cho các phương tiện trên hệ thống "luồng xanh" được nhanh chóng, thuận tiện", Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệ thống công nghệ, đường truyền cấp thẻ “luồng xanh” mới đưa vào hoạt động tại Sở trong 2 ngày qua. Số lượng hồ sơ đăng ký xét duyệt vẫn đang tăng từng giờ.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong 2 ngày qua, mặc dù bộ phận trực cấp thẻ "luồng xanh" tại sở đã phải làm việc cả ngày nghỉ và ban đêm, luân phiên trực 24/24h để giải quyết công việc này. Tuy nhiên, hệ thống đường truyền vận hành, đáp ứng chỉ có hạn nên số lượng hồ sơ đăng ký chưa được như kỳ vọng.
Những doanh nghiệp đăng ký đã lâu mà chưa được giải quyết, có thể gọi điện thoại về 3 đường dây nóng mà Sở Giao thông vận tải đã công bố, nhắn tin tên doanh nghiệp, biển kiểm soát phương tiện để Sở chủ động tra cứu, xử lý.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam, trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và theo báo cáo từ các Sở Giao thông vận tải địa phương, cả nước đã cấp gần 55.000 phương tiện lưu thông bằng giấy nhận diện "luồng xanh".
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch tại một số địa phương. Ngày 18/7/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản về hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24h tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: