
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Kiều Linh
04/08/2017, 17:08
Nội dung chính dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố, dự kiến phê duyệt trong năm 2017.
Theo dự thảo này, Hà Nội đưa ra nhiều quy định cụ thể về quản lý khai thác vận tải hành khách bằng taxi.
Chẳng hạn, xe taxi phải có niên hạn không quá 8 năm tính từ ngày sản xuất. Màu sơn xe taxi do thành phố quy định, đến năm 2018 thống nhất một màu sơn chung. Từ năm 2019 đến năm 2024, toàn bộ xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung.
Từ 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.
Toàn bộ xe taxi được sử dụng thay mới phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4. Xe phải được lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định, lắp các thiết bị phụ trợ như thiết bị trả phí tự động, tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh…
Một điểm đáng lưu ý khác trong dự thảo này là việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng.
Theo đó, vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách). Sẽ có hai vùng phục vụ: vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố, vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện thị xã còn lại của Hà Nội.
Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở Giao thông Vận tải, trong phương án phải đảm bảo tiêu chí: vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca…
Trong một tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%. Đồng thời, từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành (đặt/gọi).
Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Chiều 16/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án xây dựng Trường phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Giang, xã miền núi biên giới phía Tây giáp Lào của thành phố Đà Nẵng.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh nguyên tắc điều hành "Kỷ cương đi trước - Nguồn lực đi cùng - Kết quả là thước đo" là chỉ đạo xuyên suốt, trong đó kỷ cương là chấp hành nghiêm các kết luận chỉ đạo, nguồn lực phải được bảo đảm đầy đủ, phân bổ đúng, trúng, hiệu quả, và kết quả cụ thể, thực chất là thước đo hiệu quả công việc nhằm giải quyết khó khăn trong công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...
Tại điều 12 dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất: “cho phép doanh nghiệp được tính chi phí tài trợ hoặc đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ chiến lược vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập thuế”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: