
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Châu Anh
07/08/2024, 17:58
Hà Nội sẽ cố gắng giải quyết nhanh nhất, sớm nhất các kiến nghị của chủ đầu tư để tạo điều kiện hoàn thành các dự án. Ngược lại, lãnh đạo thành phố yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết tâm chung tay hoàn thành dự án...
Sáng 6/8, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, tiến hành kiểm tra, một số dự án trọng điểm của thành phố, gồm: Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội (giai đoạn 1) và Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội (giai đoạn 1), ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội cho biết, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 784,4 tỷ đồng.
Dự kiến đến trước ngày 20/8/2024, các gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà, cung cấp lắp đặt thiết bị công trình chính sẽ được hoàn thiện. Các đơn vị liên quan phối hợp chạy thử liên động hệ thống; tập hợp hồ sơ, tài liệu và hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình để tổ chức nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy trong tháng 8/2024; nghiệm thu hoàn thành và bàn giao công trình trong tháng 9/2024.
Ông Đồng Phước An cũng cho biết, hiện nay, các công việc của Dự án đã cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch, để đưa dự án vào vận hành sử dụng dự án còn vướng mắc về việc kết nối giao thông và tổ chức giao thông tại khu vực bệnh viện; thi công đấu nối và cấp nước cho Dự án…
Theo bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, công trình Bệnh viện Nhi Hà Nội được ấn định khánh thành và đưa vào hoạt động chính thức dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Do đó, trong tháng 8/2024 Dự án phải hoàn thành nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy; đồng thời cố gắng đẩy nhanh các gói thầu hoàn thiện công trình và bàn giao vận hành thử nghiệm trước ngày 15/9.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đề nghị tách riêng tiêu chuẩn, định mức, trang thiết bị cho bệnh viện để có cơ sở đẩy nhanh việc thực hiện. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần bảo đảm đồng bộ tổ chức giao thông và chỉnh trang đô thị khu vực bệnh viện; sớm đưa vào danh mục đầu tư công dự án giao thông khớp nối bệnh viện Nhi Hà Nội và các dự án lân cận.
Tại Dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết về khai thác thương mại đoạn trên cao (từ ga S1 đến ga S8), toàn bộ đoạn trên cao của Dự án đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử, công tác nghiệm thu và các thủ tục pháp lý đã hoàn thành, đủ điều kiện để vận hành thương mại.
Đối với đoạn ngầm (từ ga S9 đến ga S12), bao gồm cả đoạn hạ ngầm sau ga S8 đến ga S9 tiến độ tổng thể đạt 43,50%. Trong đó, phần các ga ngầm 49.4% (tương đương 23,6% toàn bộ gói thầu), phần hầm đạt 39,5% (tương đương 19,9% toàn bộ gói thầu). Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường...
Ngày 30/7, hầm TBM số 1 đã khởi công, đến nay 9,8m hầm đã được thi công, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Máy khoan hầm TBM số 2 dự kiến khởi công vào ngày 30/9/2024. Theo kế hoạch, công tác khoan và lắp dựng hầm sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025; toàn bộ phần ngầm của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2027.
Đối với việc thi công gói thầu hầm và các ga ngầm, ông Nguyễn Cao Minh cho rằng, mặc dù chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo hợp đồng, nhưng do đây là lần đầu tiên tiến hành khoan hầm bằng máy TBM trên địa bàn Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư có thể có những thách thức không lường trước, cần phải có các giải pháp ứng phó kịp thời và khẩn cấp.
Từ kinh nghiệm vận hành đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị cần cố gắng vận hành thương mại đoạn trên cao trong đầu tháng 8/2024 để người dân trải nghiệm, hình thành thói quen, cách tiếp cận mới về phương tiện vận tải hành khách khối lớn trong khu vực.
Với các kiến nghị của Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, Thành phố sẽ giải quyết nhanh nhất, sớm nhất; đồng thời Ban cũng phối hợp để thiết lập quy trình chính thức, đẩy nhanh công tác vệ sinh môi trường đoạn trên cao chuẩn bị được vận hành. Với phần đi ngầm của dự án, ông Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận có liên quan chủ động, sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống khẩn cấp không lường trước (nếu có).
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: