
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Anh Tú
31/10/2022, 08:59
Hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đăng ký nốt (slot) giờ nhưng không hoạt động đón, trả khách tại các bến xe Hà Nội. Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ xử nghiêm vi phạm và rà soát phương tiện không kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu...
Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội vừa có văn bản thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đăng ký không hoạt động đón trả khách tại bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây.
Đáng chú ý, Công ty TNHH Vận tải Vận Anh có tới 40 nốt (slot) giờ đã đăng ký tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe phía Bắc Thanh Hóa nhưng không hoạt động.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hà Tĩnh có 2 nốt giờ tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Hà Tĩnh; Công ty TNHH Long Thu có 4 nốt giờ tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Quỳnh Côi (Thái Bình). Ngoài ra, đơn vị này còn có 2 nốt xe đăng ký tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Bồng Tiến (Thái Bình) và Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Hưng Hà (Thái Bình) nhưng cũng không đưa xe vào hoạt động…
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện 85 xe khách của gần 30 doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh vận tải đã đăng ký tuyến hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm kết nối với các địa phương nhưng không đưa xe vào hoạt động.
Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cũng nhận được văn bản báo cáo tình hình hoạt động vận tải của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển ngành Nước và Môi trường; Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội về phương tiện không vào bến hoạt động trong các tháng 7 và 8 năm 2022.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, không ít nhà xe bỏ bến nhưng lại lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, vô hình trung, các xe đang hoạt động hợp pháp lại trở thành một dạng xe “dù”.
Ngoài ra, trong khi hoạt động trong bến xe đìu hiu thì tình trạng bắt khách dọc đường diễn ra rất sôi động.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng tình trạng nhiều nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động đủ thời gian quy định, thậm chí có tới vài trăm nhà xe cả tháng không chạy chuyến nào là rất đáng lo ngại. Điều này có thể khiến các bến xe đối mặt với nỗi lo đóng cửa .
Trước tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải không đưa xe vào hoạt động đón, trả khách tại các bến xe theo các nốt giờ đã đăng ký, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị hàng loạt tỉnh/thành phố: Đắk Lắk, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Định, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang cần phối hợp cập nhật các nốt giờ xe do các đơn vị không đưa xe vào hoạt động theo quy định.
Theo đó, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời rà soát các phương tiện không hoạt động kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu đã cấp…
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Ngày 14/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quản lý khai thác đường cao tốc”, với mục tiêu đánh giá toàn diện công tác quản lý, vận hành và bảo trì (O&M), đồng thời trao đổi, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện thể chế, hướng tới mô hình quản lý khai thác đồng bộ, hiện đại và hiệu quả...
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát việc trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trên phạm vi cả nước, sau vụ cháy nghiêm trọng tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) cuối tháng 8 vừa qua...
Vietnam Airlines vừa thông tin về sự cố bị bảo mật dữ liệu liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu cung cấp...
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: