
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Anh Tú
31/10/2022, 08:59
Hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đăng ký nốt (slot) giờ nhưng không hoạt động đón, trả khách tại các bến xe Hà Nội. Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ xử nghiêm vi phạm và rà soát phương tiện không kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu...
Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội vừa có văn bản thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đăng ký không hoạt động đón trả khách tại bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây.
Đáng chú ý, Công ty TNHH Vận tải Vận Anh có tới 40 nốt (slot) giờ đã đăng ký tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe phía Bắc Thanh Hóa nhưng không hoạt động.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hà Tĩnh có 2 nốt giờ tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Hà Tĩnh; Công ty TNHH Long Thu có 4 nốt giờ tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Quỳnh Côi (Thái Bình). Ngoài ra, đơn vị này còn có 2 nốt xe đăng ký tuyến Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Bồng Tiến (Thái Bình) và Bến xe Nước Ngầm - Bến xe Hưng Hà (Thái Bình) nhưng cũng không đưa xe vào hoạt động…
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện 85 xe khách của gần 30 doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh vận tải đã đăng ký tuyến hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm kết nối với các địa phương nhưng không đưa xe vào hoạt động.
Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cũng nhận được văn bản báo cáo tình hình hoạt động vận tải của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển ngành Nước và Môi trường; Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội về phương tiện không vào bến hoạt động trong các tháng 7 và 8 năm 2022.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, không ít nhà xe bỏ bến nhưng lại lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, vô hình trung, các xe đang hoạt động hợp pháp lại trở thành một dạng xe “dù”.
Ngoài ra, trong khi hoạt động trong bến xe đìu hiu thì tình trạng bắt khách dọc đường diễn ra rất sôi động.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng tình trạng nhiều nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động đủ thời gian quy định, thậm chí có tới vài trăm nhà xe cả tháng không chạy chuyến nào là rất đáng lo ngại. Điều này có thể khiến các bến xe đối mặt với nỗi lo đóng cửa .
Trước tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải không đưa xe vào hoạt động đón, trả khách tại các bến xe theo các nốt giờ đã đăng ký, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị hàng loạt tỉnh/thành phố: Đắk Lắk, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Định, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang cần phối hợp cập nhật các nốt giờ xe do các đơn vị không đưa xe vào hoạt động theo quy định.
Theo đó, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời rà soát các phương tiện không hoạt động kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu đã cấp…
Trong văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang), Bộ Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng tại các đô thị xuất phát từ 5 nguyên nhân chính...
Theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện còn nhiều dự án cao tốc trọng điểm có tiến độ chậm so với kế hoạch, tiềm ẩn nguy cơ không kịp hoàn thành đúng mục tiêu đề ra vào ngày 19/12/2025.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Dự án được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng vùng, góp phần hình thành hành lang kinh tế mới, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, khu đô thị tỉnh Hưng Yên và thúc đẩy liên kết phát triển vùng đồng bằng sông Hồng....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: