
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Gia Huy
18/07/2025, 14:50
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ khởi công xây Tuyến metro số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vào tháng 10 và tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) và tháng 12 năm nay.....
Ngày 17/7, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 10999/VP-ĐT, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) dự kiến khởi công trong năm 2025.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Thông báo số 414/TB-VP ngày 8/7/2025. Yêu cầu đặt ra là đảm bảo đúng tiến độ khởi công hai dự án trọng điểm: Tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vào ngày 10/10/2025 và Tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) vào ngày 19/12/2025.
Cụ thể, Tuyến metro số 2 ( đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có chiều dài 11,5 km, gồm 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao, với tổng cộng 10 ga (7 ga ngầm và 3 ga trên cao). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 35.600 tỷ đồng
Tuyến sẽ đi qua các tuyến đường chính gồm: Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài, kết thúc tại phố Trần Hưng Đạo.
Tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) sẽ tổng chiều dài hơn 38 km, gồm 6 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và hơn 30 km đi bằng. Tuyến có 21 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm và 15 ga trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 61.900 tỷ đồng.
Tuyến sẽ đi qua các tuyến đường chính gồm: Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan cần chủ động tham mưu, đề xuất và kịp thời báo cáo UBND Thành phố để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Ban Quản lý đường sắt đô thị được giao vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án theo kế hoạch đề ra.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: