
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Gia Huy
18/07/2025, 14:50
Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo đúng tiến độ khởi công xây Tuyến metro số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vào tháng 10 và tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) và tháng 12 năm nay.....
Ngày 17/7, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 10999/VP-ĐT, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) dự kiến khởi công trong năm 2025.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Thông báo số 414/TB-VP ngày 8/7/2025. Yêu cầu đặt ra là đảm bảo đúng tiến độ khởi công hai dự án trọng điểm: Tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) vào ngày 10/10/2025 và Tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) vào ngày 19/12/2025.
Cụ thể, Tuyến metro số 2 ( đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có chiều dài 11,5 km, gồm 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao, với tổng cộng 10 ga (7 ga ngầm và 3 ga trên cao). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 35.600 tỷ đồng
Tuyến sẽ đi qua các tuyến đường chính gồm: Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài, kết thúc tại phố Trần Hưng Đạo.
Tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) sẽ tổng chiều dài hơn 38 km, gồm 6 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và hơn 30 km đi bằng. Tuyến có 21 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm và 15 ga trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 61.900 tỷ đồng.
Tuyến sẽ đi qua các tuyến đường chính gồm: Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan cần chủ động tham mưu, đề xuất và kịp thời báo cáo UBND Thành phố để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Ban Quản lý đường sắt đô thị được giao vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án theo kế hoạch đề ra.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2026 - 2028; kết quả thực hiện Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch tài chính quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 –2030…
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: