
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Song Hà
27/06/2016, 23:14
Hà Nội thể hiện quyết tâm xoá bỏ vấn nạn tắc đường với một đề xuất hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều
Tới đây, Hà Nội sẽ tăng cường sử dụng giao thông công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động xe máy cá nhân trong các quận nội thành.
Đó là một trong những nội dung quan trọng của chương trình “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016-2020” vừa được Thành uỷ Hà Nội đưa ra thảo luận sáng 27/6.
Cũng theo chương trình trên, Hà Nội sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư các công trình giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc.
Cụ thể, thành phố sẽ cùng Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện thủ tục và triển khai đầu tư các dự án do Trung ương đầu tư trên địa bàn; đầu tư các bến xe khách liên tỉnh để hỗ trợ, giảm tải cho các bến xe khách đang khai thác hiện nay, phục vụ nhu cầu phát triển giao thông trong thời gian tới.
Về phát triển giao thông công cộng, Hà Nội sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị. Tiếp tục đẩy nhanh thủ tục đầu tư đối với các tuyến đường sắt đô thị còn lại. Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ rà soát các tuyến xe buýt cho phù hợp.
Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, thành phố cần nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.
Ông dẫn chứng, nhiều năm qua số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc, trong khi nhu cầu tăng cao.
Một số ý kiến khác tại cuộc họp bày tỏ đồng tình với đề xuất cấm xe máy tại các quận nội thành, đồng thời gợi ý Hà Nội nên tính đến việc khai thác giao thông đường thuỷ phục vụ mục đích giao thông công cộng, bao gồm cả sông Hồng và sông Tô Lịch.
Cuối năm 2015, ngay sau khi vừa nhậm chức, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong một hội nghị của Chính phủ đã trực tiếp kiến nghị với Thủ tướng giao các bộ ngành Trung ương phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông, bởi theo ông, trong khoảng 4 - 5 năm tới, giao thông Hà Nội sẽ “vô cùng phức tạp và khó lường”.
Khi đó, Chủ tịch Hà Nội đưa ra dẫn chứng cụ thể, trong năm 2015, Hà Nội có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới.
Đến năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ có gần 1 triệu ôtô lưu hành và khoảng 7 triệu xe máy, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: