
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Phương Hoa
02/07/2025, 10:56
Trong giai đoạn đầu, phương án vé liên thông đa phương thức sẽ được áp dụng trước cho các loại hình vận tải hành khách công cộng có trợ giá như xe buýt và đường sắt đô thị (metro), sau đó sẽ tiếp tục được nghiên cứu để mở rộng sang các phương tiện công cộng khác...
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND về việc triển khai phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.
Trong giai đoạn đầu, phương án này sẽ được áp dụng đối với các loại hình vận tải hành khách công cộng có trợ giá là xe buýt và đường sắt đô thị. Sau đó, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để mở rộng phạm vi áp dụng sang các loại hình vận tải khác như xe đạp công cộng, taxi…, đồng thời mở rộng đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Liên quan đến chính sách giá vé, phương án quy định cụ thể các mức giá cho từng loại hình phương tiện. Với xe buýt, giá vé đơn phương thức được tính theo thời gian (ngày, tuần, tháng) và theo lượt. Tương tự, giá vé cho đường sắt đô thị cũng áp dụng theo hai hình thức này.
Riêng vé liên thông giữa xe buýt và đường sắt đô thị được thiết kế theo phương thức đa phương tiện, với giá vé tính theo thời gian sử dụng trong ngày, tuần hoặc tháng nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển kết hợp giữa các loại hình vận tải công cộng.
Đối với phương án vé liên thông đa phương thức gồm: Cấu trúc các loại hình vé; phương án giá vé sau khi áp dụng vé điện tử; doanh thu của thẻ vé miễn phí; doanh thu của vé liên thông đa phương thức.
Trong đó, vé lượt tính theo khoảng cách, gồm giá mở cửa và giá theo cự ly đi lại. Vé thời gian, gồm vé ngày, tuần, tháng và dài hạn (2-12 tháng), là vé sử dụng cho 1 hành khách, dùng trong thời gian 1 ngày, 1 tuần, 30 ngày, nhiều tháng kể từ thời điểm sử dụng đầu tiên.
Các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định sẽ không được cộng thêm vào thời hạn sử dụng của loại vé này. Đối với hành khách mua vé tháng hoặc vé dài hạn, nếu thuộc nhóm đối tượng ưu tiên theo nghị quyết của HĐND Thành phố sẽ được hưởng chính sách giảm giá tương ứng.
Vé không thu tiền sẽ được áp dụng cho một số đối tượng ưu tiên được miễn phí khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Phần doanh thu liên quan đến nhóm hành khách này sẽ được Nhà nước trợ giá, cấp bù cho các doanh nghiệp vận tải.
Về mức giá cụ thể khi áp dụng phương thức thanh toán điện tử, với xe buýt, vé lượt có giá mở cửa là 3.000 đồng cộng thêm 450 đồng mỗi kilomet. Trường hợp hành khách thanh toán bằng tiền mặt, giá vé sẽ được làm tròn theo điểm cuối của tuyến. Vé 12 tháng cho một tuyến có mức giá 790.000 đồng dành cho đối tượng ưu tiên và 1.580.000 đồng cho người không thuộc diện ưu tiên.
Nếu lựa chọn vé 12 tháng liên tuyến, mức giá lần lượt là 1.580.000 đồng và 3.158.000 đồng. Đối với metro, vé lượt có giá mở cửa là 8.000 đồng, cộng thêm 850 đồng mỗi kilomet khi thanh toán điện tử. Với loại vé liên thông sử dụng kết hợp cả xe buýt và metro, hành khách sẽ chi trả 2.820.000 đồng cho gói vé 12 tháng nếu thuộc diện ưu tiên và 5.640.000 đồng nếu không thuộc diện ưu tiên.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước UBND Thành phố về tính chính xác, hợp pháp của các nội dung, tài liệu, số liệu và kết quả tính toán trong phương án vé liên thông đa phương thức.
Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Tài chính để hướng dẫn Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố cùng các đơn vị vận hành xe buýt và đường sắt đô thị thực hiện triển khai đồng bộ mức giá vé, loại vé, phương thức và quy trình thanh toán theo đúng quy định hiện hành.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: