
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Khánh Huyền
31/08/2022, 12:53
Thời gian qua, hàng loạt dự án hạ tầng, đường sá kết nối đến Quy Nhơn đã được đầu tư mới và nâng cấp đáng kể. Trong dự thảo báo cáo tóm tắt quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phù Cát sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế...
Với tầm nhìn đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch mới của châu Á, thành phố Quy Nhơn đã đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng, nhiều dự án giao thông trọng điểm của thành phố đã triển khai nhằm đáp ứng tiêu chí đã đề ra.
TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN VÀ HOÀN THIỆN CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Với lợi thế vị trí trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tỉnh Bình Định là một trong số ít địa phương có đầy đủ 4 loại hình giao thông: đường sắt, đường bộ, hàng không và cảng biển. Đáng chú ý, hệ thống giao thông đi qua thành phố Quy Nhơn đa phần là những tuyến đường huyết mạch. Nổi bật trong số đó là tuyến đường bộ trải dài đất nước như Quốc lộ (QL) 1A, 1D; QL19 nối cảng Quy Nhơn đến các tỉnh Tây Nguyên; Ga Diêu Trì nằm trên tuyến tàu hỏa Bắc - Nam; Cảng biển Quốc tế Quy Nhơn; sân bay Phù Cát kết nối với các cảng hàng không quốc tế lớn trong nước như Tân Sơn Nhất (Tp.HCM), Nội Bài (Hà Nội)...
Thời gian qua, hàng loạt dự án hạ tầng, đường sá kết nối đến Quy Nhơn đã được đầu tư mới và nâng cấp đáng kể. Trong dự thảo báo cáo tóm tắt quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phù Cát sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế. Trong tháng 1/2022, chuyến bay quốc tế đầu tiên nối Phù Cát với sân bay quốc tế Cheongju (Hàn Quốc) đã được triển khai, chứng minh cho việc khai thác đường bay mới kết nối Quy Nhơn với thế giới bằng đường hàng không sẽ sớm được hiện thực hóa trong tương lai.
Ngoài ra, “tuyến đường du lịch” cao tốc Khánh Hòa - Quảng Ngãi dài 353km đi qua Phù Cát, Quy Nhơn, Hoài Nhơn sau khi được thông xe toàn tuyến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế biển cho cả 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi và Khánh Hòa. Địa phương hiện đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu triển khai các dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, kết nối hành lang Đông - Tây, mở đường ra biển cho các tỉnh Tây Nguyên.
Mặt khác, Bình Định thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối các loại hình giao thông như tuyến đường QL19 mới, nối cảng Quy Nhơn đến đoạn giao QL1; tuyến đường từ sân bay Phù Cát đến khu kinh tế Nhơn Hội; QL19B kết nối thành phố Quy Nhơn với sân bay Phù Cát và Khu kinh tế Nhơn Hội; đường ven biển dài 120km từ thành phố Quy Nhơn đến huyện Hoài Nhơn…
THÚC ĐẨY LÀN SÓNG TĂNG TRƯỞNG DU LỊCH
Ngoài phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Định cũng thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, dịch vụ nhằm phục vụ phát triển du lịch nói riêng và kinh tế toàn tỉnh nói chung. Vì vậy, địa phương đã có những chính sách mở thu hút các dự án, vốn đầu tư, trong đó khuyến khích các chủ đầu tư có uy tín và tiềm lực xây dựng các công trình trọng điểm trong chiến lược quy hoạch phát triển du lịch của Quy Nhơn.
Đây là nỗ lực để toàn tỉnh đạt mục tiêu tăng trưởng đến năm 2025, Quy Nhơn sẽ đón trên 6.6 triệu lượt khách, lượng khách quốc tế đạt mức 0.9 triệu. Tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân đạt 6,3%/năm; doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, tăng bình quân 13,6%/năm.
Đồng hành cùng tầm nhìn vỹ mô của thành phố, chủ đầu tư Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt Corporation) cùng đơn vị phát triển dự án Công ty cổ phần kinh doanh và dịch vụ bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt Realty) đã kiến tạo tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ biển 4 sao quốc tế Cadia Quy Nhon, đáp ứng nhu cầu về địa điểm lưu trú cao cấp phục vụ du lịch.
Tổ hợp cao cấp gồm 40 tầng nổi và 3 tầng hầm này tọa lạc tại số 1 đường Ngô Mây, phường Nguyễn Văn Cừ. Dự án sở hữu vị thế độc tôn ngay quảng trường trung tâm thành phố với tầm nhìn trực diện biển. Đây là vị trí được các chuyên gia và nhà đầu tư lâu năm đánh giá là đắc địa và hiếm có khi nằm ngay nút giao của các trục đường nội đô sầm uất như An Dương Vương - Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành và Diên Hồng. Với những lợi thế hiện tại cộng thêm sự phục hồi của ngành du lịch và các chính sách đầu tư hạ tầng bài bản của địa phương, Cadia Quy Nhon đã lọt vào “tầm ngắm” của nhiều nhà đầu tư.
Cadia Quy Nhon được DKRA Vietnam - Tổng đại lý tiếp thị và phân phối giới thiệu ra thị trường với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho nhà đầu tư như: thanh toán đợt đầu chỉ 15% tương đương khoảng 500 triệu đồng trong vòng 16 tháng, ưu đãi lãi suất 0% trong 27 tháng, cam kết hợp tác khai thác trong 2 năm đầu tiên lên đến 672 triệu và chính sách chia sẻ lợi nhuận lên đến 90% cho chủ sở hữu.
* Thông tin dự án Cadia Quy Nhon:
Địa chỉ: Số 1 đường Ngô Mây, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn
Địa chỉ nhà mẫu: Trung tâm Thương mại Quy Nhơn, số 7 Nguyễn Tất Thành, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Website: https://cadiaquynhon.vn/
Hotline: 093 539 68 68.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: