
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Anh Tú
02/02/2023, 20:00
Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An sử dụng trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn đến tháng 11/2037. Sau khi hoàn thành công tác thu phí hoàn vốn, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý...
Cử tri tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thúc đẩy tiến trình di chuyển hoặc dỡ bỏ trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1, đáp ứng yêu cầu phát triển chung và hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân trong vùng.
Sau đó, chuyển cầu Bến Thuỷ 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý và đầu tư nâng cấp cầu Bến Thủy 1 trở thành cầu cảnh quan để tạo điểm nhấn kết nối đô thị hai bên bờ sông Lam.
Trả lời nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An theo phương thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2005 và sử dụng trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án.
"Hiện nay, các bên đang thực hiện nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 23 năm 3 tháng, dự kiến dừng thu, bàn giao vào tháng 11/2037", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Dự án tuyến tránh thành phố Vinh, Nghệ An và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.
Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448 800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467 056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.
Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.
Nhà đầu tư này cũng được giao mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh thành phố Hà Tĩnh dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng, được thu phí cùng các trạm Bến Thủy 1 và 2.
Trạm thu phí ở cầu Bến Thủy 1 không đặt trên tuyến đường BOT nhưng ô tô của người dân địa phương qua lại bị thu phí khiến người dân khu vực này từng bức xúc nhiều năm.
Vì vậy, người dân tiếp tục giữ kiến nghị di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 để không chỉ một bộ phận cư dân quanh cầu mà toàn bộ phương tiện qua lại cầu Bến Thủy 1 không phải trả những khoản phí bất hợp lý.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cho rằng việc di chuyển trạm sẽ phát sinh thêm khoản đầu tư trên 100 tỷ đồng, trong khi điều kiện nguồn vốn đang khó khăn.
Trước những bất cập của người dân và để hạn chế ảnh hưởng đối với người dân trong khu vực trạm thu phí, trong quá trình xây dựng thông tư thu phí cho trạm cầu Bến Thủy 1, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện vận tải theo quy định tại Điều 5 Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính.
Đồng thời miễn giảm các xe nhóm 4, nhóm 5, bởi đây là nhóm các phương tiện vận tải ảnh hưởng lớn tới giá cả vận tải.
Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo nhà đầu tư bán vé tháng, vé quý để các phương tiện cơ giới có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ phải trả phí một lần trong ngày, từ đó, hạn chế tối đa tới tác động tăng chi phí vận tải và việc lưu thông các phương tiện trong khu vực.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thành công tác thu phí hoàn vốn của dự án.
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 15 của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình, bao gồm: Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng; Chuỗi siêu đô thị Hạ Long Xanh và Cam Ranh; Nhà ở xã hội Hưng Yên; Khu đô thị phường Sông Trí, Hà Tĩnh; Vincom Plaza Vinh, Nghệ An; Công viên công cộng Tuần Châu - Quảng Ninh; Đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ; hai Nhà máy điện gió và Nhà máy sản xuất thép VinMetal Vũng Áng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm định hướng chiến lược, điều phối hoạt động và thúc đẩy quá trình xây dựng, vận hành trung tâm tài chính tại TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng…
Văn phòng Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Khu Quản lý đường bộ III khẩn trương rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập về an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi...
Ngày 19/12, TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tổ chức lễ khởi công, động thổ, thông xe kỹ thuật và khánh thành nhiều dự án tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng…
Phát biểu tại lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trên cả nước sáng 19/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược, tạo không gian phát triển mới và nền tảng cho mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: