
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
08/08/2023, 10:47
Nhằm tháo gỡ “nút thắt” về nguồn vật liệu xây dựng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận các phương án khai thác 11 mỏ vật liệu theo đề xuất của chủ đầu tư và đơn vị thi công...
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 102 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Cùng với đó, có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18 km gồm: đường Ngô Quyền – ĐT.550, đường ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.
Thời gian qua, song song với việc ký hợp đồng mua vật liệu xây dựng và lập hồ sơ nâng công suất khai thác từ các mỏ khoáng sản trên địa bàn, các nhà thầu tiến hành khảo sát, đăng ký khai thác 11 mỏ mới (8 mỏ đất san lấp và 3 mỏ cát lòng sông) phục vụ thi công dự án.
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, tính tới thời điểm này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận bản xác nhận về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp khai thác và bảo vệ môi trường trong khai thác với 11 mỏ theo đề xuất của chủ đầu tư và đơn vị thi công.
HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã có nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang khai thác khoáng sản đối với 7 mỏ khoáng sản đất san lấp có rừng. Hiện nay, các đơn vị đang thỏa thuận giá bồi thường với các tổ chức, cá nhân và đang thực hiện các thủ tục trồng rừng thay thế.
7 mỏ khoáng sản này có mỏ đất san lấp: núi Động Mòi, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên; núi Đồng Chiêng, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên; Lưu Vĩnh Sơn 2, 3, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; Đức Lạng 2, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ; Đất Đỏ 2, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh và mỏ đất xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc.
Trường hợp được cấp phép tất cả 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn vậy liệu xây thi công cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Khối lượng còn thiếu, nhà thầu mua tại các mỏ thương mại đang khai thác trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.
Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các điều kiện liên quan, trong đó có chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát)... phục vụ triển khai công trình.
Báo cáo từ chủ đầu tư, các nhà thầu và tư vấn giám sát thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh cho thấy, nhu cầu nguồn vật liệu xay dựng phục vụ công trình là rất lớn. Trong đó, theo tính toán của Ban quản lý dự án - chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, nhu cầu khối lượng VLXD cần cho việc thi công là đất đắp 12,228 triệu m3; cát 2,143 triệu m3 và 1,4 triệu m3 đá xây dựng.
Để chủ động nguồn vật liệu xây dựng thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận nguồn đá xây dựng với 16 khu vực đều đã được cấp phép khai thác, nguồn cát với 3 khu vực (2 khu vực đã cấp phép khai thác, 1 khu vực đã quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác) và nguồn đất đắp với 23 khu vực (11 khu vực đã cấp phép khai thác, 11 khu vực quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác, 1 khu vực đang đề nghị bổ sung Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030).
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: