
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Lan Anh
10/02/2025, 11:21
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này tiếp tục góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam...
 
                                    GIỮ GÌN VÀ NÂNG TẦM VỊ BIA TRUYỀN THỐNG
Tiền thân của HABECO ngày nay là nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, đến năm 1958, HABECO đã cho ra đời chai bia đầu tiên của người Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ. Những năm tháng đầu tiên khôi phục lại nhà máy, lớp lớp thế hệ lãnh đạo, công nhân viên, người lao động của HABECO vừa nghiên cứu sản xuất, vừa đấu tranh thống nhất đất nước khi giặc Mỹ đánh phá miền Bắc và Thủ đô Hà Nội. Tất cả đều tự hào về một thời dâng hiến trái tim và khối óc cho sự nghiệp của Nhà máy và tự hào bởi những giai đoạn thăng trầm của HABECO luôn gắn với những giai đoạn phát triển của đất nước.
Trong những giai đoạn với muôn vàn khó khăn như thời kỳ chiến tranh, thời kỳ bao cấp, đến giai đoạn khôi phục, đổi mới, phát triển, hội nhập, sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, các sản phẩm của HABECO chưa bao giờ vắng bóng trên thị trường. Từ một nhà máy lúc mới khôi phục còn nhỏ bé, thiết bị lạc hậu, mỗi năm sản xuất chỉ hơn chục triệu lít bia, đến nay, trải qua gần 135 năm lịch sử, với 66 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, HABECO đã luôn nỗ lực, phấn đấu, trở thành thương hiệu mạnh của Việt Nam, một biểu tượng văn hoá của Thủ đô và đất nước, được người tiêu dùng yêu mến, tin dùng.
Những dòng sản phẩm mang thương hiệu HABECO cũng đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực người Hà Nội, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài tin tưởng, yêu mến. Từ những thương hiệu bia một thời ăn sâu vào tâm trí người Hà Nội như: Hồng Hà, Hữu Nghị, Bia Hà Nội, Bia hơi Hà Nội… HABECO đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu cho ra mắt các sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh, Bia chai Trúc Bạch 330ml, Bia Hanoi Beer Premium, Nước uống đóng chai UniAqua.
Năm 2019, HABECO ra mắt cặp sản phẩm Bia Hanoi BOLD & Light mang phong cách hiện đại, trẻ trung. Năm 2020, sản phẩm Bia Hà Nội 1890 được ra đời, là mốc son đánh dấu 130 năm kế thừa tinh hoa lịch sử của Bia Hà Nội. Giai đoạn 2021-2023, HABECO liên tục nghiên cứu, cải tiến, cho ra mắt các dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã để “chuyển mình” đón đầu những xu hướng mới của ngành đồ uống.
Đến nay, HABECO luôn toả sáng và tự hào khẳng định vị trí trên thị trường, hàng năm đóng góp hàng ngàn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước; góp phần thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với Chính phủ và xã hội trong công tác an sinh xã hội; phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
VỊ THẾ THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA
Nhắc tới Bia Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới những những giá trị văn hóa - truyền thống - cộng đồng biểu trưng của vùng đất Thủ Đô.
 
Theo thời gian, thưởng thức bia Hà Nội đã trở thành một tinh hoa văn hóa. Bia “chất dẫn” kết nối mỗi người con đất Việt trở nên gần gũi với nhau hơn, thắm tình yêu đất nước và dân tộc.
Với chất vị tinh túy, Bia Hà Nội vẫn luôn là một lựa chọn quen thuộc của hàng triệu người Việt, trở thành biểu tượng và một nét đặc trưng không thể thiếu trong văn hóa, đi sâu vào đời sống của mỗi con người Việt Nam.
 
Bia Trúc Bạch là thương hiệu bia nội đầu tiên của Việt Nam ra đời vào năm 1958 ra đời trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu Cách mạng tháng Tám. Được đặt theo tên hồ Trúc Bạch - một địa danh gắn liền với mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội, bia Trúc Bạch là thương hiệu bia Việt sang trọng và đẳng cấp, được sinh ra từ sự kết tinh của những điều tốt đẹp nhất.
Sự ra đời của Trúc Bạch là khởi đầu cho một dòng chảy nhỏ bé song hành với những thăng trầm của Hà Nội. Có thể nói rằng, khi uống một hớp bia Trúc Bạch, đó là bạn đang thưởng thức một phần lịch sử của Hà Nội, thưởng thức một sản phẩm của những bàn tay, khối óc của người Việt tạo nên, do người Việt làm chủ.
Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch là hai trong số 6 sản phẩm của HABECO được vinh danh thương hiệu quốc gia, cùng với Bia Hanoi Bold, Hanoi Light, Hanoi Premium và Bia Hơi Hà Nội. Đây thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu, xây dựng thương hiệu của HABECO trong suốt quá trình hình thành và phát triển, khẳng định cho chất lượng và vị thế của một thương hiệu di sản, trăm năm tuổi. Tất cả các sản phẩm đều gói ghém tâm huyết cùng những giá trị đáng tự hào mà nhiều thế hệ nghệ nhân nấu bia của HABECO luôn gìn giữ và phát huy trong suốt nhiều năm qua.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese thưởng thức Bia Hơi Hà Nội tại một quán ăn ở khu phố cổ Hà Nội trong chuyến thăm tới Việt Nam vào tháng 6/2023
Đầu năm 2024, Bia Hà Nội đã chính thức xuất khẩu sang Mỹ - một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Bia Hơi Hà Nội - Một thương hiệu có bề dày lịch sử cùng hương vị trứ danh tinh hoa ẩm thực Hà Thành đã cùng HABECO viết nên bao câu chuyện lịch sử trăm năm thăng trầm trên mảnh đất Thủ Đô.
TIẾP TỤC GIỮ VỮNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
Trong bối cảnh cạnh tranh của nền kinh tế thị trường mở cửa và hội nhập, các đối thủ nước ngoài giàu tiềm lực đã và đang là những khó khăn mà những doanh nghiệp nội địa nói chung và HABECO nói riêng phải đối mặt để phát triển thương hiệu quốc gia, nâng cao vị thế của hàng tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, HABECO phải đối đầu, cạnh tranh gay gắt trên nhiều lĩnh vực: từ việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực hệ thống phân phối và đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông. HABECO với tinh thần không ngừng nghiên cứu, luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến bao bì, nhận diện để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ.
Đây được xem là chiến lược, hướng đi, sự “chuyển mình” mạnh mẽ nhằm nâng tầm thương hiệu của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đã bước vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh. Ngoài ra, HABECO luôn đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp mang Thương hiệu quốc gia.
Với cột mốc HABECO được vinh dự góp mặt 6 lần liên tiếp trong danh sách những thương hiệu Việt tiêu biểu được vinh danh “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” cùng các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, đây chính là bước đệm lớn và là nguồn động lực mạnh mẽ để HABECO tiếp tục nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam đầy tự hào đại diện cho thời đại mới, là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ về một tinh thần cầu tiến, không ngại thay đổi, luôn tiến bước để hoàn thiện bản thân, nhưng vẫn trân trọng và bảo truyền những giá trị văn hóa tinh hoa của thời đại.
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
Xem phát triển con người là nền tảng cho tăng trưởng bền vững, AEON Việt Nam hướng đến xây dựng “Khu vườn Sự nghiệp” nơi giúp mỗi cá nhân phát huy năng lực và mở rộng cơ hội phát triển toàn diện.
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi nhận những công trình tiêu biểu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khai thác, vận hành và chế biến khí thiên nhiên, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khí – năng lượng, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và dẫn dắt lộ trình chuyển đổi xanh của đất nước.
Theo Cục Thuế, mặc dù không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quản lý…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: