
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
11/01/2022, 19:50
Nếu như mọi năm, phía Hàn Quốc sẽ thu mua cà rốt của Trung Quốc trước, sau đó khoảng sau Tết mới thu mua đến cà rốt Việt Nam thì năm nay cà rốt Việt Nam được Hàn Quốc mua ngay từ đầu vụ với giá cao và cạnh tranh tốt...
Sáng 11/1, tỉnh Hải Dương xuất khẩu những chuyến cà rốt đầu tiên của năm 2022 sang Hàn Quốc. Theo đó, hôm nay các doanh nghiệp xuất khoảng 250 tấn cà rốt và ngày 12/1 sẽ tiếp tục xuất khẩu khoảng 375 tấn sang Hàn Quốc.
Các doanh nghiệp đánh giá, năm nay nhiều tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cà rốt Hải Dương, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc. Đại diện Công ty cổ phần Nông sản Hưng Việt cho biết, chuyến xuất khẩu cà rốt đầu tiên của năm 2022, doanh nghiệp này xuất 105 tấn cà rốt sang Hàn Quốc và Malaysia. Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cũng xuất khẩu gần 100 tấn cà rốt sang Hàn Quốc.
Từ đầu vụ thu hoạch tới nay, Công ty Hưng Việt đã xuất khẩu khoảng 300 tấn cà rốt và Công ty Ameii Việt Nam xuất khẩu gần 200 tấn. Thị trường chủ yếu vẫn là Hàn Quốc, tiếp đến là Trung Đông, Malaysia… Giá cà rốt đang được doanh nghiệp thu mua cao hơn khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Theo ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam, năm nay việc xuất khẩu cà rốt sang thị trường Hàn Quốc thuận lợi. Nếu như mọi năm, phía Hàn Quốc sẽ thu mua cà rốt của Trung Quốc trước, sau đó khoảng sau Tết mới thu mua đến cà rốt Việt Nam thì năm nay cà rốt Việt Nam được Hàn Quốc mua ngay từ đầu vụ với giá cao và cạnh tranh tốt. Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã ký với các đối tác Hàn Quốc sẽ xuất khoảng 5.000 tấn cà rốt trong năm nay.
Doanh nghiệp nhận định, việc xuất khẩu khả quan, cây cà rốt hứa hẹn tăng cao về giá trị. Từ đầu vụ đến nay, công ty Ameii đang thu mua cho nông dân với giá dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg.
Đang thu hoạch cà rốt trên cánh đồng xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, chị Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm nay cà rốt chất lượng tốt, bán được giá. Nhà chị trồng cà rốt 10 năm rồi nhưng năm nay bán được giá nhất. Năng suất khoảng 1,8 tấn/sào. Năm ngoái đầu vụ giá không tốt, cuối vụ giá mới tăng. Còn năm nay giá cao từ đầu vụ, trừ chi phí, chị lãi trên 200 triệu đồng.
Chị Hồng cho biết, để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, quá trình trồng và chăm sóc phải sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Các hộ trồng đều đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật như tưới nước tự động giúp giảm nhân công, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng của củ cà rốt.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, vụ đông 2021 – 2022, toàn tỉnh có khoảng 1.500ha cà rốt, sản lượng ước khoảng 65.000 tấn, tăng trên 7% so với năm 2020. Mùa thu hoạch cà rốt ở Hải Dương năm nay kéo dài đến tháng 4/2022, riêng tháng 1 chiếm khoảng 30% sản lượng. Giá bán cà rốt hiện tại cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 4.000 – 5.000 đồng/kg. Nông dân thu khoảng 13 triệu đồng/sào.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân cho biết, dịch Covid-19 thời gian quan đã tác động nặng nề nhưng nông nghiệp Hải Dương vẫn nhìn ra cơ hội trong khó khăn và đã nỗ lực vượt khó để tăng trưởng. Kết quả này nhờ tỉnh chủ động xác định hướng đi "đa chủng loại, đa thị trường" và khi dịch Covid-19 xảy ra đã tập trung ưu tiên gỡ khó nhằm sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Theo ông Trần Văn Quân, tiếp tục mở rộng thị trường cho nông sản nói chung và cà rốt nói riêng, tăng tỷ trọng xuất khẩu nông sản là mục tiêu của Hải Dương muốn hướng đến trong thời gian tới.
Hải Dương sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu, tiếp tục triển khai giải pháp để phát triển chế biến sau thu hoạch và thúc đẩy liên kết sản xuất nhằm nâng cao giá trị nông sản. Cùng đó, tỉnh tăng cường xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, quảng bá mạnh mẽ nông sản Hải Dương tới nhiều thị trường trong và ngoài nước…
Giá trị vụ đông năm 2020 – 2021 của Hải Dương đạt 4.550 tỷ đồng, tăng 397 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Riêng cà rốt xuất khẩu khoảng 80% sản lượng
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: