Hai hãng ôtô lớn nhất Trung Quốc sáp nhập

Hoài Hương

28/12/2007, 09:16

Hai công ty chế tạo ô tô hàng đầu của Trung Quốc là Shanghai Automotive Industry Corp. (SAIC) và Nanjing Automobile Corp. sẽ sáp nhập

Theo Reuters ngày 27/12, hai công ty chế tạo ô tô hàng đầu của Trung Quốc là Shanghai Automotive Industry Corp. (SAIC) và Nanjing Automobile Corp. sẽ sáp nhập.

Đây được coi là một bước đi mới trong chiến lược của các công ty Trung Quốc, vừa để bành trướng ảnh hưởng ra thị trường bên ngoài vừa để trở thành tập đoàn chế tạo ô tô tầm cỡ thế giới, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh trước sự lấn át của các nhãn hiệu xe ngoại tại thị trường nội địa. Hiện nay Trung Quốc có khoảng 150 công ty chế tạo ô tô, phần lớn là công ty nhỏ và yếu kém về tài chính.

Tháng 7/2007 SAIC và Nanjing Auto đã nhất trí hợp tác trong lĩnh vực thiết kế mẫu mã, sản xuất và kinh doanh. Việc sáp nhập giữa hai công ty quốc doanh này của Trung Quốc là diễn biến mới nhất trong hàng loạt các vụ sáp nhập và liên kết đã và đang xảy ra tại thị trường ô tô phát triển nhanh nhất thế giới này.

SAIC hiện là đối tác của cả General Motors Corp. và Volkswagen AG trong khi Nanjing Automobile Corp. là đối tác của hãng Fiat của Italia và đang rất thành công trong việc sản xuất loại xe thể thao MG mua bản quyền của tập đoàn MG Rover Group của Anh.

Vụ liên kết lớn nhất trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô của Trung Quốc là giữa Chrysler Group của Mỹ với công ty chế tạo ô tô lớn nhất của Trung Quốclà Chery Automobile Co..

Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Tháng 11 vừa qua, doanh số bán ra của các loại xe chở khách ở Trung Quốc tăng tới 20%, đạt mức kỷ lục 490.751 chiếc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy