
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Hoài Hương
28/12/2007, 09:16
Hai công ty chế tạo ô tô hàng đầu của Trung Quốc là Shanghai Automotive Industry Corp. (SAIC) và Nanjing Automobile Corp. sẽ sáp nhập
Theo Reuters ngày 27/12, hai công ty chế tạo ô tô hàng đầu của Trung Quốc là Shanghai Automotive Industry Corp. (SAIC) và Nanjing Automobile Corp. sẽ sáp nhập.
Đây được coi là một bước đi mới trong chiến lược của các công ty Trung Quốc, vừa để bành trướng ảnh hưởng ra thị trường bên ngoài vừa để trở thành tập đoàn chế tạo ô tô tầm cỡ thế giới, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh trước sự lấn át của các nhãn hiệu xe ngoại tại thị trường nội địa. Hiện nay Trung Quốc có khoảng 150 công ty chế tạo ô tô, phần lớn là công ty nhỏ và yếu kém về tài chính.
Tháng 7/2007 SAIC và Nanjing Auto đã nhất trí hợp tác trong lĩnh vực thiết kế mẫu mã, sản xuất và kinh doanh. Việc sáp nhập giữa hai công ty quốc doanh này của Trung Quốc là diễn biến mới nhất trong hàng loạt các vụ sáp nhập và liên kết đã và đang xảy ra tại thị trường ô tô phát triển nhanh nhất thế giới này.
SAIC hiện là đối tác của cả General Motors Corp. và Volkswagen AG trong khi Nanjing Automobile Corp. là đối tác của hãng Fiat của Italia và đang rất thành công trong việc sản xuất loại xe thể thao MG mua bản quyền của tập đoàn MG Rover Group của Anh.
Vụ liên kết lớn nhất trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô của Trung Quốc là giữa Chrysler Group của Mỹ với công ty chế tạo ô tô lớn nhất của Trung Quốclà Chery Automobile Co..
Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Tháng 11 vừa qua, doanh số bán ra của các loại xe chở khách ở Trung Quốc tăng tới 20%, đạt mức kỷ lục 490.751 chiếc.
Trong nhóm 12 nền kinh tế châu Á có tỷ lệ nợ hộ gia đình/GDP cao nhất, Thái Lan là nền kinh tế kém phát triển nhất. Các hộ gia đình tại nước này vay mượn chủ yếu để trang trải nhu cầu thiết yếu hàng ngày...
Mỹ - nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới - đã tăng tốc với 4 tháng lập kỷ lục trong năm 2025...
Lĩnh vực sản xuất của châu Á đang chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các đầu tàu xuất khẩu, trong bối cảnh lo ngại về thuế quan của Mỹ tiếp tục tái định hình chuỗi cung ứng khu vực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: