Hai hãng xe Renault và Nissan có thể sáp nhập làm một

Thăng Điệp

29/03/2018, 16:34

Hai hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp và Nissan của Nhật Bản đang đàm phán sáp nhập - theo Bloomberg

Ông Carlos Ghosn, người hiện giữ cương vị Chủ tịch của cả Renault và Nissan - Ảnh: Bloomberg.
Ông Carlos Ghosn, người hiện giữ cương vị Chủ tịch của cả Renault và Nissan - Ảnh: Bloomberg.

Hai hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp và Nissan của Nhật Bản đang đàm phán sáp nhập và thành lập một hãng xe mới với duy nhất một cổ phiếu - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Một thỏa thuận như vậy sẽ chấm dứt mối quan hệ liên minh Renault-Nissan hiện nay và đưa hai hãng trở thành một.

Renault hiện sở hữu 43% cổ phần của Nissan, trong khi hãng xe Nhật nắm 15% cổ phần của đối tác Pháp. Nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay ông Carlos Ghosn, người hiện giữ vai trò Chủ tịch của cả Renault và Nissan, đang thúc đẩy cuộc đàm phán giữa hai bên và sẽ là người điều hành công ty mới sau sáp nhập.

Theo dự kiến, công ty mới sẽ giữ nguyên trụ sở hiện có tại Nhật Bản và Pháp.

Giá cổ phiếu Renault tăng tới 8,3% sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường chứng khoán Paris, đạt mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ. Hãng xe này hiện có giá trị vốn hóa khoảng 29 tỷ Euro, tương đương 36 tỷ USD.

Giá cổ phiếu Nissan giảm gần 2% trong vòng 1 năm trở lại đây, vốn hóa hiện đạt 4,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 43 tỷ USD.

Nguồn tin nói việc đạt một thỏa thuận sáp nhập Renault-Nissan sẽ không dễ dàng. Chính phủ Pháp hiện nắm 15% cổ phần Renault và có thể sẽ không muốn bán lại số cổ phần này. Trong khi đó, thỏa thuận cần phải có sự thông qua của cả hai Chính phủ Pháp và Nhật. Ngoài ra, việc công ty mới chọn đặt trụ sở chính ở đâu cũng sẽ gây nhiều tranh cãi.

Một khả năng được đặt ra là công ty mới sẽ đặt tại London hoặc Hà Lan - nơi hãng xe Fiat Chrysler, sự sáp nhập giữa hãng Fiat của Italy và Chrysler của Mỹ, đặt trụ sở chính. Fiat Chrysler vẫn duy trì trụ sở cũ ở cả Italy và Mỹ.

Liên minh Renautl-Nissan dự báo đến năm 2022 sẽ đạt mức doanh số 14 triệu xe mỗi năm, so với mức 10,6 triệu xe trong năm 2017. Volkswagen, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, bán được 10,7 triệu xe trong năm ngoái.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy