
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Thăng Điệp
29/03/2018, 16:34
Hai hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp và Nissan của Nhật Bản đang đàm phán sáp nhập - theo Bloomberg
Hai hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp và Nissan của Nhật Bản đang đàm phán sáp nhập và thành lập một hãng xe mới với duy nhất một cổ phiếu - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.
Một thỏa thuận như vậy sẽ chấm dứt mối quan hệ liên minh Renault-Nissan hiện nay và đưa hai hãng trở thành một.
Renault hiện sở hữu 43% cổ phần của Nissan, trong khi hãng xe Nhật nắm 15% cổ phần của đối tác Pháp. Nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho hay ông Carlos Ghosn, người hiện giữ vai trò Chủ tịch của cả Renault và Nissan, đang thúc đẩy cuộc đàm phán giữa hai bên và sẽ là người điều hành công ty mới sau sáp nhập.
Theo dự kiến, công ty mới sẽ giữ nguyên trụ sở hiện có tại Nhật Bản và Pháp.
Giá cổ phiếu Renault tăng tới 8,3% sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường chứng khoán Paris, đạt mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ. Hãng xe này hiện có giá trị vốn hóa khoảng 29 tỷ Euro, tương đương 36 tỷ USD.
Giá cổ phiếu Nissan giảm gần 2% trong vòng 1 năm trở lại đây, vốn hóa hiện đạt 4,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 43 tỷ USD.
Nguồn tin nói việc đạt một thỏa thuận sáp nhập Renault-Nissan sẽ không dễ dàng. Chính phủ Pháp hiện nắm 15% cổ phần Renault và có thể sẽ không muốn bán lại số cổ phần này. Trong khi đó, thỏa thuận cần phải có sự thông qua của cả hai Chính phủ Pháp và Nhật. Ngoài ra, việc công ty mới chọn đặt trụ sở chính ở đâu cũng sẽ gây nhiều tranh cãi.
Một khả năng được đặt ra là công ty mới sẽ đặt tại London hoặc Hà Lan - nơi hãng xe Fiat Chrysler, sự sáp nhập giữa hãng Fiat của Italy và Chrysler của Mỹ, đặt trụ sở chính. Fiat Chrysler vẫn duy trì trụ sở cũ ở cả Italy và Mỹ.
Liên minh Renautl-Nissan dự báo đến năm 2022 sẽ đạt mức doanh số 14 triệu xe mỗi năm, so với mức 10,6 triệu xe trong năm 2017. Volkswagen, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, bán được 10,7 triệu xe trong năm ngoái.
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: