
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Đỗ Hoàng
26/09/2024, 11:39
Hải Phòng huỷ bỏ các cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi…
Ngày 26/9, nguồn tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết thành phố này đã ra quyết định bãi bỏ toàn bộ quyết định số 2025/2016/QĐ-UBND quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Trước đó, ngày 19/9/2016, UBND TP. Hải Phòng có quyết định số 2025/2016/QĐ-UBND quy định một số cơ chế chính sách hỗ trợ các hàng hàng mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Cụ thể, hãng hàng không có đủ điều kiện mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hỗ trợ kinh phí thuê văn phòng làm việc tại một địa điểm phù hợp do hãng hàng không tự lựa chọn trong thời gian 12 tháng, mức hỗ trợ tối đa là 10 triệu đồng/tháng/hãng. Được hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá về đường bay mới.
Việc hỗ trợ khai thác đường bay mới trong năm đầu tiên, đối với đường bay nội địa các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 30% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng mở đường bay mới tần suất dưới 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng mở các đường bay nội địa mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay (thời gian khai thác tối thiểu 1 năm) được hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Mức hỗ trợ là 650.000 đồng /ghế đối với các đường bay dưới 1.200 km và 850.000 đồng/ghế đối với các đường bay từ 1.200 km trở lên. Mức hỗ trợ này không vượt quá 5 tỷ đồng/năm đối với mỗi đường bay mới.
Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất từ 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm hỗ trợ chi phí 25% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất dưới 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng hàng mở các đường bay quốc tế mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay, thời gian khai thác tối thiểu 1 năm được hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Mức hỗ trợ 2.000.000 đồng /ghế đối với các đường bay trong khu vực Đông Nam Á, 3.000.000 đồng/ghế đối với các nước khác. Mức hỗ trợ đối với các hãng mở đường bay quốc tế lần đầu không vượt quá 10 tỷ đồng/năm cho đường bay mới.
Các hỗ trợ này sẽ được bãi bỏ từ ngày 16/9/2024.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: