
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Đỗ Hoàng
26/09/2024, 11:39
Hải Phòng huỷ bỏ các cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi…
Ngày 26/9, nguồn tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết thành phố này đã ra quyết định bãi bỏ toàn bộ quyết định số 2025/2016/QĐ-UBND quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Trước đó, ngày 19/9/2016, UBND TP. Hải Phòng có quyết định số 2025/2016/QĐ-UBND quy định một số cơ chế chính sách hỗ trợ các hàng hàng mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Cụ thể, hãng hàng không có đủ điều kiện mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hỗ trợ kinh phí thuê văn phòng làm việc tại một địa điểm phù hợp do hãng hàng không tự lựa chọn trong thời gian 12 tháng, mức hỗ trợ tối đa là 10 triệu đồng/tháng/hãng. Được hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá về đường bay mới.
Việc hỗ trợ khai thác đường bay mới trong năm đầu tiên, đối với đường bay nội địa các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu từ 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 30% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng mở đường bay mới tần suất dưới 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng mở các đường bay nội địa mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay (thời gian khai thác tối thiểu 1 năm) được hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Mức hỗ trợ là 650.000 đồng /ghế đối với các đường bay dưới 1.200 km và 850.000 đồng/ghế đối với các đường bay từ 1.200 km trở lên. Mức hỗ trợ này không vượt quá 5 tỷ đồng/năm đối với mỗi đường bay mới.
Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất từ 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm hỗ trợ chi phí 25% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất dưới 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu 3 năm được hỗ trợ chi phí 20% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Các hãng hàng mở các đường bay quốc tế mới nhưng không cam kết tần suất chuyến bay, thời gian khai thác tối thiểu 1 năm được hỗ trợ chi phí 15% số lượng ghế trên mỗi chuyến bay trong năm đầu tiên.
Mức hỗ trợ 2.000.000 đồng /ghế đối với các đường bay trong khu vực Đông Nam Á, 3.000.000 đồng/ghế đối với các nước khác. Mức hỗ trợ đối với các hãng mở đường bay quốc tế lần đầu không vượt quá 10 tỷ đồng/năm cho đường bay mới.
Các hỗ trợ này sẽ được bãi bỏ từ ngày 16/9/2024.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thế giới
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: