
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Hiền
30/01/2023, 10:06
UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP, huyện Thủy Nguyên và phát triển đô thị vùng phụ cận. Tổng mức đầu tư của toàn dự án là hơn 1.066 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố…
Dự án đường Đỗ Mười kéo dài có ý nghĩa quan trọng, thiết thực góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố ngày càng đồng bộ, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 16 Đảng bộ thành phố, tiếp tục thực hiện Chủ đề năm 2023 của thành phố là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”. Dự án được UBND thành phố phê duyệt ngày 12/07/2022.
Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP có chiều dài 1.582m, cấp đường: đường chính khu vực, vận tốc thiết kế 60km/h. Bên cạnh đó, xây dựng hoàn chỉnh nút giao đồng mức đầu, cuối tuyến và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên toàn tuyến (bao gồm thoát nước mưa, thoát nước thải, cây xanh, chiếu sáng, đường ống kỹ thuật); tạo quỹ đất để phát triển đô thị vùng phụ cận với quy mô khoảng trên 44,15 ha.
Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 1.066.840 triệu đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 698.562 triệu đồng; Chi phí xây dựng là 203.559 triệu đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác là 164.719 triệu đồng. Địa điểm thực hiện thuộc 2 xã Tân Dương và Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận được triển khai với mục tiêu nâng cao năng lực thông hành, kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên.
Thực hiện đấu giá đất, chỉnh trang, phát triển đô thị đồng bộ về cơ sở hạ tầng toàn khu vực Bắc Sông Cấm, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng trung tâm thành phố mới theo định hướng quy hoạch. Đồng thời, tạo không gian mới hai bên đường để phát triển đô thị, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, an sinh quốc phòng trong khu vực.
Tại Lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Anh Quân khẳng định: “Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường Đỗ Mười đã được xây dựng cùng với một loạt các dự án giao thông đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn huyện Thủy Nguyên như: Đường 359, đường Máng nước, cầu Nguyễn Trãi, đường 352 và cầu Lại Xuân, cầu Bến Rừng... từng bước góp phần tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại trên địa bàn thành phố.”
Để dự án được triển khai theo đúng quy mô và tiến độ đã được phê duyệt, ông Lê Anh Quân đề nghị: UBND huyện Thủy Nguyên tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư thực hiện Dự án theo tiến độ được duyệt.
Bên cạnh đó, Các Sở, ban, ngành thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên tạo điều kiện tốt nhất cho Chủ đầu tư và các Nhà thầu thi công, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong quá trình thi công.
Về phía nhà thầu thi công, ông Đinh Văn Hội, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Tân Lộc cam kết sẽ tập trung cao nhân lực và vật lực, có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo chất lượng và tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; hoàn thành dự án trong năm 2024.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: