
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Nguyễn Hiền
18/07/2022, 15:42
Cầu Nguyễn Trãi với thiết kế dài gần 1,5km là công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt bắc qua sông Cấm, đồng thời là công trình trọng điểm năm 2022, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng.
Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã đồng ý trưng bày, lấy ý kiến cộng đồng 02 phương án kiến trúc công trình cầu Nguyễn Trãi: TH01 “Cánh buồn đất cảng” và HP68 “Nghệ thuật của sóng” được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc chấm đạt giải Nhì theo đề nghị của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.
Ngay sau khi có kết quả về phương án được lựa chọn, UBND thành phố sẽ cho khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư 5.375,316 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo UBND thành phố Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng với tổng diện tích đất 13.46ha; kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm; chiều dài khoảng 1.451m. Trong đó, phần cầu chính dự kiến kết cấu là dây văng kết hợp dây võng với chiều dài khoảng 500m, trụ tháp dạng kim cương, bề rộng cầu chính khoảng 26,5m gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423m, nhánh B dài 799m.
Vận tốc thiết kế cầu chính là 80km/h. Tải trọng thiết kế HL93. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu theo quy chuẩn hiện hành. Địa điểm thực hiện dự án gồm huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền.
Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính – chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính – chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Dự án có mục tiêu xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn thành phố như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ…
Bên cạnh đó, cầu Nguyễn Trãi sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/ đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm; đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng cũng như một số tỉnh, thành lân cận, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI.
Hiện tại, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công cầu Nguyễn Trãi vào cuối năm 2022. Các công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư đang được gấp rút hoàn thành, việc di dời cảng Hoàng Diệu sẽ sớm được giải quyết để phục vụ cho việc thực hiện dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi.
Sau khi hoàn tất xây dựng, cầu Nguyễn Trãi sẽ trở thành một điểm nhấn kiến trúc của thành phố, có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, góp phần hoàn thiện kiến trúc đô thị, tạo sự hấp dẫn và quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng đến với du khách trong nước và quốc tế.
Mùa mua sắm cuối năm 2025 trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi NAPAS phối hợp cùng nhiều đối tác bán lẻ - ẩm thực - công nghệ triển khai chương trình ưu đãi “Chạm liền tay - Deal mê say”.
Hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng mỗi năm sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu, thay vì không được trừ ngưỡng miễn thuế 500 triệu đồng như quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân…
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Các công trình này có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, tạo thêm nhiều việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Cảng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: