
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Trần Kỳ
01/02/2023, 19:11
Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối huyện thủy Nguyên, Tp Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh sẽ được thành phố Hải Phòng khởi công vào chiều mùng 2/2/2023...
Đây là dự án được triển khai theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời là dự án nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa BanThường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới gần 1.335 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó ngân sách của thành phố Hải Phòng là trên 1.322 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là trên 12 tỷ đồng (chi trả chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Trong tổng mức đầu tư đó, gói đầu tư cho xây dựng cầu Cầu Lại Xuân với chiều dài khoảng 840m rộng 12m được thiết kế, thi công theo dạng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực ước tính khoảng gần 550 tỷ đồng.
Phần vốn còn lại là dành cho việc cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m nối từ điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với QL10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng tới điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Lại Xuân (phà Bến Đụn) hiện nay, cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bến Rừng, thì cầu Lại Xuân sẽ là cửa ngõ thứ 4 kết nối trực tiếp Hải Phòng - Quảng Ninh bằng đường bộ
Theo các chuyên gia, trong vai trò đấu nối cầu Lại Xuân có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, khi thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Đông Triều, Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh với huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành 1 hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực, qua đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời, dự án sẽ mở thêm dư địa, tăng thêm giá trị bất động sản của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 12 năm 2024.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: