
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Trần Kỳ
01/02/2023, 19:11
Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối huyện thủy Nguyên, Tp Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh sẽ được thành phố Hải Phòng khởi công vào chiều mùng 2/2/2023...
Đây là dự án được triển khai theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời là dự án nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa BanThường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới gần 1.335 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh, trong đó ngân sách của thành phố Hải Phòng là trên 1.322 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là trên 12 tỷ đồng (chi trả chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Trong tổng mức đầu tư đó, gói đầu tư cho xây dựng cầu Cầu Lại Xuân với chiều dài khoảng 840m rộng 12m được thiết kế, thi công theo dạng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực ước tính khoảng gần 550 tỷ đồng.
Phần vốn còn lại là dành cho việc cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m nối từ điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với QL10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng tới điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Lại Xuân (phà Bến Đụn) hiện nay, cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bến Rừng, thì cầu Lại Xuân sẽ là cửa ngõ thứ 4 kết nối trực tiếp Hải Phòng - Quảng Ninh bằng đường bộ
Theo các chuyên gia, trong vai trò đấu nối cầu Lại Xuân có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, khi thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Đông Triều, Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh với huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành 1 hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực, qua đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời, dự án sẽ mở thêm dư địa, tăng thêm giá trị bất động sản của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 12 năm 2024.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và chuỗi cung ứng tái cấu trúc, nhu cầu tiếp cận vốn của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang trở thành một trong những điểm nghẽn lớn nhất của tăng trưởng...
Bằng việc đẩy mạnh sản xuất xanh, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, Thanh Hóa đang tăng tốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa...
Hiện đại hóa công tác quản lý thuế, triển khai hóa đơn điện tử cho hơn 200.000 hộ kinh doanh là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa Thuế TP. Hồ Chí Minh và Viettel TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số…
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ tạo động lực tài chính, thể chế, pháp lý cho hoạt động chuyển giao công nghệ, cho phép khoản chi cho chuyển giao công nghệ được tính là chi phí khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: