
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Nam Khánh
20/11/2024, 15:35
Hải Phòng đề xuất đầu tư cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2 tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030…
Ngày 20/11, thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết trong quý I năm 2025, Hải Phòng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, cây cầu vượt biển thứ 2 từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải. Sau khi được thông qua, Hải Phòng sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện chuẩn bị đầu tư trong các năm 2025-2026 và triển khai đầu tư xây dựng dự án trong giai đoạn 2026- 2030.
Trước đó, ngày 11/6/2024, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản số 3956/VP-GT giao Sở Giao thông vận tải thành phố là cơ quan đầu mối lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2. Bước đầu, Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng đã đề xuất, báo cáo UBND thành phố về quy mô, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư và vị trí xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng, vị trí xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng về phía trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện hữu. Cầu có chiều dài khoảng 5.443m, mặt cắt ngang 16m vượt cửa biển Nam Triệu, kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An) và kết nối với cảng Lạch Huyện nằm tại cửa ngõ quốc tế phía Bắc (trên địa bàn huyện Cát Hải).
Cầu có đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 9,86km, trong đó, tuyến đường dẫn đầu cầu phía quận Hải An dài khoảng 4,2km (bao gồm 1 cầu vượt sông Cấm) và tuyến đường dẫn phía huyện Cát Hải dài khoảng 5,66 km. Hạng mục đường dẫn được phân kỳ đầu đầu tư, xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51m gồm 6 làn xe cơ giới, 4 làn hỗn hợp. Ngoài ra, tại các đường dẫn xây dựng 3 nút giao thông khác mức. Hải Phòng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đường dẫn theo quy hoạch được duyệt với bề rộng 68m.
Theo khái toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.711 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), tương đương 483,96 tỷ Won (KRW) hay khoảng 359,21 triệu USD. Nguồn vốn trên gồm vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng hơn 6.455 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách địa phương khoảng hơn 2.255 tỷ đồng.
Theo báo cáo từ UBND TP. Hải Phòng, đến nay, Sở Giao thông vận tải đã hoàn thiện đề xuất dự án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND TP. Hải Phòng. Dự kiến, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng sẽ cho ý kiến về đề xuất đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án trong quý 1/2025. Sau khi được thông qua, Hải Phòng sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư trong các năm 2025- 2026 và triển khai đầu tư xây dựng dự án trong giai đoạn 2026- 2030.
Trước đó, năm 2017, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện và dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện được đưa vào hoạt động đã kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, cảng container lớn nhất phía Bắc trên đảo Cát Hải, đã giúp giảm ùn tắc giao thông tuyến hàng hải từ kênh Nam Triệu vào các cảng biển khu vực Chùa Vẽ - Đình Vũ (trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An).
Cầu và tuyến đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện được xem là động lực phát triển công nghiệp ven biển cũng như thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.
Tuy nhiên, sau khi loạt các bến cảng 1, 2 Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động năm 2018, các bến cảng 3, 4, 5, 6 của Cảng quốc tế Lạch Huyện dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong các năm 2025-2026, lượng hàng hoá thông qua các bến cảng này tăng nhanh chóng. Tuyến đường ô tô và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện có dấu hiệu chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển công nghiệp, hạ tầng logistics khu vực cảng biển Lạch Huyện, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải cũng như phát triển du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà.
Tại báo cáo số 555/BC-TU ngày 25/6/2024 về sơ kết thực hiện Nghị quyết 45 – NQ/TW (ngày 24/1/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, Thành uỷ Hải Phòng xác định dự án hạ tầng cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện 2 là dự án hạ tầng quan trọng nhằm phát triển kết nối đô thị, phát triển du lịch và liên kết các cảng biển với hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Bắc.
Hải Phòng đề xuất vận động dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu sử dụng vốn vay của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế thông qua Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) để sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án hạ tầng giao thông quan trọng này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: