Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng nâng cấp đường bộ ven biển thành đường cao tốc
Nam Khánh - Đỗ Hoàng
17/06/2025, 14:14
Thành phố Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng vốn ngân sách để nâng cấp tuyến đường bộ ven biển đang phải “đắp chiếu” thành đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng…
Ngày 16/6, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua nghị quyết giao UBND thành phố làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình nhằm làm cơ sở pháp lý để Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng giao UBND thành phố là cơ quan chủ quản dự án đoạn tuyến cao tốc này.
Dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ được nâng cấp từ tuyến đường bộ ven biển đang được đầu tư dở dang nhưng phải “đắp chiếu” kéo dài khoảng 2 năm nay.
DỰ ÁN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN PHẢI ĐẮP CHIẾU KÉO DÀI
Theo đó, thành phố Hải Phòng đang triển khai 2 dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển có tổng chiều dài 29,7km (đoạn qua Hải Phòng dài 20,7km, đoạn qua Thái Bình dài 9km) với quy mô tổng bề rộng nền đường cả 2 dự án là 24,75m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới, riêng các cầu Văn Úc, Thái Bình và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có quy mô nền đường 12m với 2 làn xe.
Cụ thể dự án đầu tư xây dựng đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT (dự án BOT) được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tiếp đó, năm 2020, thành phố Hải Phòng tiếp tục khởi công dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình (Km0 – Km19 645) bằng nguồn vốn ngân sách thành phố (dự án mở rộng). Tổng mức đầu tư của 2 dự án là hơn 4.700 tỷ đồng, trong đó, dự án BOT là 3.750 tỷ đồng, dự án mở rộng hơn 946 tỷ đồng.
Theo tiến độ được phê duyệt điều chỉnh, cả 2 dự án hoàn thành năm 2024. Tuy nhiên, tháng 6/2023, dự án BOT phải tạm dừng do nhà đầu tư gặp khó khăn trong huy động vốn vì chênh lệch lãi suất vốn vay theo thực tế và hợp đồng rất lớn (chênh khoảng 5-6%). Chênh lệch lãi suất làm phát sinh thêm chi phí khoảng 1.864 tỷ đồng nhưng không được tính vào tổng vốn đầu tư của dự án. Dự án BOT bị “đắp chiếu” dẫn đến dự án mở rộng bằng vốn ngân sách thành phố Hải Phòng cũng phải dừng theo.
Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình phải tạm dừng do nhà đầu tư gặp khó khăn về chênh lệch vốn vay.
Theo UBND TP. Hải Phòng, đến thời điểm phải dừng thi công, cả 2 dự án đường bộ ven biển đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Dự án BOT đã thi công đạt khối lượng khoảng 72,3% giá trị hợp đồng (1.866 tỷ/2.581 tỷ đồng), ước giá trị thực hiện dự án đạt 73,67% (2.238 tỷ/3038 tỷ đồng). Dự án mở rộng đã thi công đạt 53,34% giá trị hợp đồng (364,7 tỷ/683,7 tỷ đồng).
Trước thực trạng này, UBND TP. Hải Phòng đã báo cáo kiến nghị Thủ tướng cùng các bộ ngành xem xét giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án BOT. Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 25/1/2025, UBND TP. Hải Phòng đã hoàn thiện phương án tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự án BOT đường bộ ven biển và nâng cấp tuyến đường này thành đường cao tốc.
Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán, nhà đầu tư dự án BOT không thống nhất phương án đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn và khởi kiện ra TAND thành phố Hải Phòng.
Ngày 16/5/2025, TAND thành phố Hải Phòng đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện chấm dứt hợp đồng BOT số 68/HĐ.BOT (ký ngày 28/5/2018) trước thời hạn của Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng. Cả hai bên không có kháng cáo phúc thẩm nên bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.
ĐỀ XUẤT ĐẦU TƯ NÂNG CẤP THÀNH ĐƯỜNG CAO TỐC
Theo UBND TP. Hải Phòng từ ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT08) có điểm đầu tại cao tốc Bắc – Nam phía Đông thành phố Ninh Bình, điểm cuối tại đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe. Đoạn tuyến cao tốc CT08 qua thành phố Hải Phòng có chiều dài khoảng 21,7km.
Hiện nay, tuyến đường cao tốc CT08 đoạn qua địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đã được khởi công xây dựng. Tuyến đường sau khi xây dựng giúp kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, tạo động lực phát triển các tỉnh thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ, làm cơ sở thu hút nhà đầu tư, nhất là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ…
Theo đề xuất của UBND TP. Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ được xây dựng hoàn thiện thành đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng với tổng chiều dài 31,8km quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Hải Phòng đề xuất đầu tư vốn ngân sách để đầu tư và nâng cấp đường bộ ven biển thành đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện 5 nút giao trên tuyến gồm nút giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nút giao với tuyến đường bộ ven biển, nút giao Nam Đồ Sơn, nút giao đường huyện 212 và nút giao với đường Lạng Am – ven biển. Dự án cũng xây dựng thêm cầu Văn Úc 2 với chiều dài hơn 2.200m chiều rộng mặt cắt ngang cầu 22,75m đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe máy lưu thông, cầu Thái Bình 2 chiều dài hơn 1.100m chiều rộng mặt cắt ngang 12,25m đảm bảo 4 làn xe cơ giới.
Ngoài ra, dự án còn xây dựng 2 tuyến đường gom hai bên dọc tuyến cao tốc thuộc địa phận thành phố Hải Phòng, trong đó, đoạn từ nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nút giao đường bộ ven biển dài 7km, đoạn từ nút giao đường bộ ven biển đến cầu Thái Bình dài 11,7km.
Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình dự kiến là 11.577 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng, ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh Thái Bình (giải phóng mặt bằng 9km trên địa bàn tỉnh này), thời gian thực hiện từ năm 2025-2028.
HẢI PHÒNG ĐỦ KHẢ NĂNG CÂN ĐỐI NGUỒN VỐN
Trước đó, ngày 15/4/2025, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản số 790/UBND-GT báo cáo đề xuất Thủ tướng giao cho UBND TP. Hải Phòng là cơ quan chủ quản đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Hải Phòng cũng đề xuất Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính xem xét cân đối hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.812 tỷ đồng để triển khai ngay đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến đường bộ ven biển chiều dài 6,2km chiều rộng 24,75m (đã bao gồm nút giao khác mức với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng).
Ngày 9/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo kiến nghị của UBND thành phố Hải Phòng. Bộ Tài chính và UBND tỉnh Thái Bình đã có ý kiến thông nhất giao UBND TP. Hải Phòng là cơ quan chủ quan thực hiện dự án gửi Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.
Cầu vượt sông Văn Úc sẽ được đầu tư thêm một đơn nguyên để mở rộng thành 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe máy.
Căn cứ theo quy định của pháp luật về đầu tư công và ngân sách, để có cơ sở pháp lý gửi Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng giao UBND TP. Hải Phòng là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, HĐND thành phố Hải Phòng đã thông qua nghị quyết giao UBND thành phố là cơ quan chủ quản dự án.
Theo Tờ trình của UBND TP. Hải Phòng, kế hoạch đầu tư công trung hạn của Hải Phòng giai đoạn 2026-2030 dự kiến là hơn 92.420 tỷ đồng, sau khi trừ các nguồn dự kiến bố trí phân bổ, hạn mức còn lại để bố trí cho các dự án thực hiện giai đoạn 2026-2030 là hơn 28.477 tỷ đồng.
Về nguồn ngân sách Trung ương, UBND TP. Hải PHòng đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính xem xét cân đối hỗ trợ 2.812 tỷ đồng để triển khai ngay đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến đường bộ ven biển dài 6,2km.
UBND TP. Hải Phòng cho rằng với hạn mức còn lại của ngân sách thành phố giai đoạn 2026-2030 là hơn 28.477 tỷ đồng đảm bảo đủ khả năng bố trí vốn thực hiện hoàn thành dự án (tổng mức đầu tư 11.577 tỷ đồng) trong giai đoạn 2026-2030.
Bài 2: Hải Phòng yêu cầu chấm dứt loạt dự án triển khai dở dang
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình
Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình “đắp chiếu” chờ giải cứu
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: