
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Anh Tú
17/03/2022, 18:19
Cử tri TP. Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đồng ý về chủ trương để Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng...
Trước đó, tại Diễn đàn Logistics 2021 tổ chức cuối năm 2021, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cũng từng đưa ra đề xuất này.
Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho rằng, với hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trung tâm logistics này sẽ cải thiện rất lớn trong kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với cảng Hải phòng thông qua hình thức kết hợp vận tải bộ và vận tải thủy, giảm dần tỉ trọng vận tải đường bộ, thay thế bằng loại hình vận tải thủy tiêt kiệm và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, trong tương lai, khi Chính phủ cho phép xây dựng cảng hàng không Hải phòng tại Tiên Lãng, Trung tâm này cũng sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ trung tâm logistics phục vụ cho hàng không, giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài cũng như có tiềm năng trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phia Bắc với quốc tế với chi phí cạnh tranh.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, về việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Công thương có trách nhiệm chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng có ý kiến Hiệp hội Logistics Hải Phòng làm việc với Bộ Công thương để được hướng dẫn cụ thể việc nghiên cứu, xây dựng Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến thống nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương chuyển đổi một số trung tâm logistics thành cảng cạn và bổ sung trong quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam.
Triển khai Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và các địa phương có liên quan rà soát, đánh giá một số vị trí quy hoạch trung tâm logistics có đủ tiêu chí hình thành cảng cạn để nghiên cứu chuyển đổi thành cảng cạn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trường hợp có nhu cầu đầu tư cảng cạn tại khu vực cửa sông Văn Úc, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập quy hoạch.
Về đề xuất Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa là công trình kết cấu hạ tầng thuộc cảng hàng không, được quy hoạch và xác định vị trí trong cảng hàng không.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng hóa thông qua đường hàng không tăng cao trong một vài năm gần đây, trung bình khoảng 15.000-20.000 tần/năm, vừa qua Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất khoảng 100.000 tấn/năm theo quy hoạch, dự kiến hoàn thành quý 2/2023.
Sau khi hoàn thành dự án, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đến TP. Hải Phòng.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Cảng hàng không Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng được quy hoạch và dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030.
Quá trình tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực nhà ga hàng hóa trong phạm vi Cảng. Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không trong khu vực.
Việt Nam và Đức khẳng định hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng, đồng thời nhất trí việc nâng cấp lên Đối tác năng lượng Việt Nam – Đức, coi đây là khuôn khổ hợp tác bao trùm để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng...
Theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả khu vực giáp ranh địa phận giữa 2 xã, 2 tỉnh…
Trong 10 tháng năm 2025, tôm tiếp tục là mặt hàng chủ lực dẫn dắt xuất khẩu thủy sản với mức tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các sản phẩm khác như cá tra và mực – bạch tuộc cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, lần lượt là 9% (đạt 1,8 tỷ USD) và 19%. Ngược lại, mặt hàng cá ngừ có sự sụt giảm nhẹ 4%...
Ngành tôm Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào cuộc “cách mạng xanh”, chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng bền vững nhằm giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Trọng tâm của hướng đi này là việc áp dụng công nghệ mới để kiểm soát chặt chẽ từ con giống, thức ăn đến quy trình nuôi và sử dụng năng lượng tái tạo, mở ra hướng phát triển hiệu quả và bền vững.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Tại An Giang, một trong những địa phương trọng điểm của Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao và phát thải thấp, các nỗ lực đang được triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cho sản xuất lúa phát thải thấp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: