Hai thành phố lớn nhất Trung Quốc cấm xe đạp điện
Chính quyền thành phố Quảng Châu, thành phố lớn thứ ba của Trung Quốc, cũng đang cân nhắc cấm xe đạp điện
Hai thành phố lớn nhất Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải đã ban lệnh cấm xe đạp điện do những lo ngại về an toàn, trong bối cảnh phương tiện giao thông này càng trở nên phổ biến.
Theo tin từ trang China.org.cn, cơ quan an toàn giao thông Bắc Kinh cho biết, từ thứ Hai tuần tới, những người đi xe đạp điện ra đường sẽ bị phạt 10 Nhân dân tệ, tương đương 1,5 USD, và không được tiếp tục lưu thông. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với loại xe cá nhân một hoặc hai bánh tự cân bằng Segway.
Trước Bắc Kinh, cảnh sát giao thông Thượng Hải đã khởi động một chiến dịch nhằm loại xe đạp điện khỏi các tuyến đường giao thông công cộng. Trong chiến dịch này, cảnh sát giao thông Thượng Hải dừng những người đi xe đạp điện nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Hiệp hội Người tiêu dùng Bắc Kinh cho biết đã thử nghiệm hơn 20 mẫu xe đạp điện thuộc các thương hiệu khác nhau và phát hiện ra rằng phần lớn các mẫu xe này không có phanh đảm bảo tiêu chuẩn. Có 16 mẫu có thể đạt tốc độ cao hơn 20 km/h, mức tối đa theo quy định đối với xe đạp điện.
“Xe đạp điện không rơi vào diện xe có động cơ hay xe có động cơ theo quy định của luật Trung Quốc”, ông Dong Dehai, phát ngôn viên cảnh sát quận Hoàng Phố của Thượng Hải, nói.
Chính quyền thành phố Quảng Châu, thành phố lớn thứ ba của Trung Quốc, cũng đang cân nhắc cấm xe đạp điện.
Bất chấp việc xe đạp điện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, loại xe này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc do tính tiện dụng và có thể giúp người sử dụng vượt qua được những đoạn đường tắc.
Trên trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là Taobao.com, có thể tìm thấy hàng nghìn nhà cung cấp xe đạp điện. Nhiều nhà cung cấp trong số này bán được trên 4.000 xe trong vòng 1 tháng qua.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất cấm xe đạp điện và xe Segway. Theo thông tin báo chí, những loại xe này không được phép đi ra những con đường chính ở Nhật Bản, và người sử dụng phải được cấp phép. Những loại xe này cũng bị hạn chế ở Mỹ và Anh.
Theo tin từ trang China.org.cn, cơ quan an toàn giao thông Bắc Kinh cho biết, từ thứ Hai tuần tới, những người đi xe đạp điện ra đường sẽ bị phạt 10 Nhân dân tệ, tương đương 1,5 USD, và không được tiếp tục lưu thông. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với loại xe cá nhân một hoặc hai bánh tự cân bằng Segway.
Trước Bắc Kinh, cảnh sát giao thông Thượng Hải đã khởi động một chiến dịch nhằm loại xe đạp điện khỏi các tuyến đường giao thông công cộng. Trong chiến dịch này, cảnh sát giao thông Thượng Hải dừng những người đi xe đạp điện nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Hiệp hội Người tiêu dùng Bắc Kinh cho biết đã thử nghiệm hơn 20 mẫu xe đạp điện thuộc các thương hiệu khác nhau và phát hiện ra rằng phần lớn các mẫu xe này không có phanh đảm bảo tiêu chuẩn. Có 16 mẫu có thể đạt tốc độ cao hơn 20 km/h, mức tối đa theo quy định đối với xe đạp điện.
“Xe đạp điện không rơi vào diện xe có động cơ hay xe có động cơ theo quy định của luật Trung Quốc”, ông Dong Dehai, phát ngôn viên cảnh sát quận Hoàng Phố của Thượng Hải, nói.
Chính quyền thành phố Quảng Châu, thành phố lớn thứ ba của Trung Quốc, cũng đang cân nhắc cấm xe đạp điện.
Bất chấp việc xe đạp điện không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, loại xe này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc do tính tiện dụng và có thể giúp người sử dụng vượt qua được những đoạn đường tắc.
Trên trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc là Taobao.com, có thể tìm thấy hàng nghìn nhà cung cấp xe đạp điện. Nhiều nhà cung cấp trong số này bán được trên 4.000 xe trong vòng 1 tháng qua.
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất cấm xe đạp điện và xe Segway. Theo thông tin báo chí, những loại xe này không được phép đi ra những con đường chính ở Nhật Bản, và người sử dụng phải được cấp phép. Những loại xe này cũng bị hạn chế ở Mỹ và Anh.