19:00 09/06/2021

Hai trường Đại học Việt Nam lọt top 1.000 trường xuất sắc của thế giới

Hoàng Bách

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là hai đại diện được xếp top 801–1000…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 9/6, Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh, công bố Bảng xếp hạng QS World 2022 cho 1.300 trường đại học hàng đầu của 93 quốc gia, tăng 10% so với năm ngoái và trở thành bảng xếp hạng lớn nhất từ trước tới nay của QS. Trong số này, 145 trường lần đầu tiên tham gia xếp hạng. 

Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng lần này, Việt Nam có bốn đơn vị đại học được xem xét. Trong đó, có hai đại diện được xếp top 801–1000 là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Riêng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả xếp hạng qua các năm của QS đã cho thấy vị thế của trường liên tục được cải thiện, từ top 69% năm 2019 vươn lên top 62% các đại học xuất sắc của thế giới.

Trong những tiêu chí xếp hạng năm nay, uy tín học thuật của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là tiêu chí có điểm số cao nhất và vượt trội hơn so với các trường của Việt Nam khi tham gia xếp hạng.

Cụ thể, tiêu chí về danh tiếng với đồng cấp học thuật của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đứng vị trí 398 toàn cầu, tăng 3 bậc so với năm 2021. Về tiêu chí danh tiếng với nhà tuyển dụng, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng được xếp với vị trí 501+ thế giới.

Ngoài ra, Việt Nam còn có Trường Đại học Tôn Đức Thắng xếp nhóm 1001–1200 và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xếp nhóm 1201+.

Được biết, QS World xếp hạng các trường đại học theo sáu tiêu chí, gồm: danh tiếng học thuật (chiếm 40% tổng điểm), danh tiếng với nhà tuyển dụng (10%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ trích dẫn bài báo/giảng viên (20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế (5%), và sinh viên quốc tế (5%).

Bàng xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo, nghiên cứu của trường đại học đối với xã hội thông qua đánh giá của doanh nghiệp, học giả trong và ngoài nước và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học thông qua số trích dẫn/giảng viên.