Hãng Cánh Diều muốn khai thác 30 máy bay, Cục Hàng không nói 20 là đủ
Đến năm 2025, Hàng không Cánh Diều dự kiến khai thác 30 máy bay thì cần phải được xem xét lại về tính hiệu quả của đội máy bay ATR-72 và năng lực, nguồn lực và kiến nghị chỉ từ 20-25 chiếc để phù hợp với quy hoạch đội bay của các hãng hàng không Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều do Công ty Thiên Minh làm chủ đầu tư.
Hãng Cánh Diều chọn sân bay căn cứ là Chu Lai và Đà Nẵng làm căn cứ. Nếu được chấp thuận Cánh Diều sẽ dự kiến khai thác thương mại vào quý 1/2020 với đội máy bay 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội máy bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/321 hoặc tương đương.
Cục Hàng không cho biết, dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều đã nhận diện được khó khăn về hạ tầng cảng hàng không cho giai đoạn sắp tới. Trong đó, hạ tầng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang quá tải.
Kế hoạch của Cánh Diều khai thác 6 máy bay ATR 72 vào năm 2020 là có thể chấp thuận, đáp ứng nhu cầu thị trường đến sân bay hiện nay chưa thể khai thác bằng các loại máy bay lớn hơn.
Tuy nhiên, đến năm 2025, Hàng không Cánh Diều dự kiến khai thác 30 máy bay thì cần phải được xem xét lại về tính hiệu quả của đội máy bay ATR-72 và năng lực, nguồn lực đề khai thác đội bay với quy mô 30 chiếc, và kiến nghị chỉ từ 20-25 chiếc để phù hợp với quy hoạch đội bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Do lo ngại về quản lý, tính hiệu quả khi Cánh Diều tăng số lượng đội máy bay, Cục Hàng không nhắc Công ty Thiên Minh cần bổ sung, lưu ý các nội dung về quy mô đội bay.
Ngoài ra, xây dựng mạng lưới đường bay phù hợp với hiện trạng hạ tầng hàng không, và sẽ không đảm bảo việc cấp phép khai thác đi và đến Tân Sơn Nhất cho Cánh Diều giai đoạn từ năm 2020 cho đến khi nhà ga hành khách T3 được đưa vào khai thác.
Cục Hàng không cũng lưu ý tổng vốn dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều là 1.000 tỷ đồng và dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng.
Như vậy, vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc là 1.000 tỷ đồng theo quy định.
Cơ quan này đề nghị Công ty Thiên Minh có báo cáo và hồ sơ liên quan đến việc đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án, đảm bảo phương án đảm bảo tài chính luôn đáp ứng về điều kiện mức vốn tối thiểu theo quy định của nghị định 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh có ba cổ đông chính gồm Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh sở hữu 30% cổ phần, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn (Thiên Minh Thiên Minh Group) sở hữu 60% cổ phần và 10% còn lại thuộc về bà Trần Hằng Thu.
Tập đoàn Thiên Minh từng được biết đến với vai trò liên doanh cùng AirAsia thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đến tháng 4/2019, AirAsia bất ngờ phát đi thông báo về việc chấm dứt sự hợp tác này. Nguyên nhân được cho là cả hai không tìm thấy tiếng nói chung trong các thỏa thuận.
Trước đó, tại buổi họp báo quý 3/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sự xuất hiện của các hãng bay mới cũng sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng, giá cả sẽ tốt hơn cho hành khách. Do đó, Bộ luôn ủng hộ các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực hàng không nhưng phải đảm bảo an toàn, phù hợp với nhu cầu phát triển giao thông.
Tuy nhiên, việc cấp phép cho các hãng bay mới đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Bộ Giao thông có quy trình chặt chẽ cấp phép cho hãng hàng không mới ra đời.
"Hàng không là ngành kinh doanh có điều kiện nên khi cấp phép phải xem xét kỹ. Trong đó, có yếu tố dự phòng mở hãng với nhu cầu thị trường đánh giá trên cơ sở tăng trưởng để đáp ứng tốt hơn, xem xét phù hợp lộ trình năng lực cảng hàng không và năng lực quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt hãng mới mở phải xem xét kỹ về tính cạnh tranh, lộ trình đầu tư, điểm đến", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.