Hàng chục chuyến bay Trung Quốc xâm phạm vùng bay Việt Nam
Trong vòng 1 tuần, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh
“Từ ngày 1 đến 8/1, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh), trong đó riêng sáng 8/1 có 4 chuyến bay mà không thông báo để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam”.
Thông tin trên được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận với báo giới chiều 8/1.
Theo ông Thanh, mặc dù thực hiện hàng loạt chuyến bay ra vào, có những chuyến bay từ 5.000 - 8.000 m, thậm chí 10.000 m, nhưng Trung Quốc không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Không những thế, các chuyến bay của Trung Quốc còn ngang nhiên cắt ngang đường hàng không, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong một khu vực luôn luôn có những đường bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới.
Theo ông Thanh, hành động này của Trung Quốc đồng nghĩa với việc quốc gia này đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay.
“ICAO quy định, máy bay bay trong vùng trời có kiểm soát của Việt Nam phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, hãng phải có liên lạc với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận thông tin liên quan”, Cục trưởng Thanh cho biết.
Trước đó, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.
Sau vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối. Quan điểm của Việt Nam là kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Ngày 7/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có thư thông báo về máy bay lạ xâm nhập vùng bay Hồ Chí Minh cho Văn phòng ICAO ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Bangkok Thái Lan để đề nghị ICAO có biện pháp giải quyết nhưng hiện chưa nhận được phản hồi. Cục Hàng không sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận cùng phối hợp, phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Thông tin trên được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận với báo giới chiều 8/1.
Theo ông Thanh, mặc dù thực hiện hàng loạt chuyến bay ra vào, có những chuyến bay từ 5.000 - 8.000 m, thậm chí 10.000 m, nhưng Trung Quốc không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Không những thế, các chuyến bay của Trung Quốc còn ngang nhiên cắt ngang đường hàng không, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong một khu vực luôn luôn có những đường bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới.
Theo ông Thanh, hành động này của Trung Quốc đồng nghĩa với việc quốc gia này đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay.
“ICAO quy định, máy bay bay trong vùng trời có kiểm soát của Việt Nam phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, hãng phải có liên lạc với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận thông tin liên quan”, Cục trưởng Thanh cho biết.
Trước đó, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.
Sau vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối. Quan điểm của Việt Nam là kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Ngày 7/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có thư thông báo về máy bay lạ xâm nhập vùng bay Hồ Chí Minh cho Văn phòng ICAO ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Bangkok Thái Lan để đề nghị ICAO có biện pháp giải quyết nhưng hiện chưa nhận được phản hồi. Cục Hàng không sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận cùng phối hợp, phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, vùng thông báo bay (FIR) là khu vực trên không có kích thước xác định mà tại đó dịch vụ thông báo bay và dịch vụ báo động sẽ được cung cấp. Phạm vi FIR có thể rộng hoặc hẹp. Không phận của một số nước nhỏ có thể được gộp vào một FIR đơn lẻ, hoặc không phận của nước lớn có thể được chia thành nhiều FIR. Một số FIR lớn sẽ bao gồm không phận của nhiều nước. Các đơn vị quản lý FIR phân chia trách nhiệm thế nào tùy thuộc vào thỏa thuận quốc tế thông qua ICAO.