
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Minh Sơn
02/06/2017, 19:04
Hãng công nghệ Yandex của Nga vừa đưa ra thông báo đang phát triển dịch vụ đưa đón khách hàng bằng những chiếc xe tự lái
Tại thời điểm này, có nhiều công ty trên thế giới đang chế tạo xe không người lái, song chỉ có một vài hãng có đủ yếu tố cần thiết để biến dự án này thành hiện thực. Những yếu tố này bao gồm hàng loạt những công nghệ đáng tin cậy và các thuật toán, sự tinh thông kỹ thuật, nguồn lực, cũng như khả năng tiếp cận với thị trường xe tự lái. Yandex.Taxi với sự hậu thuẫn của hãng Yandex là một trong số ít dịch vụ tự hào có thể sở hữu những yếu tố trên, Mashable dẫn lời Dmitry Polishchuk, trưởng ban phát triển dự án xe tự lái của Yandex, cho biết.
Với dịch vụ Yandex.Taxi, hãng công nghệ của Nga sẽ hướng đến tự động hóa cấp độ 5, đặt ra tiêu chuẩn cao nhất ngay từ khi khởi động dự án. Mốc này cho thấy hệ thống xe sẽ đáp ứng yêu cầu xử lý mọi yếu tố lái xe mà không cần có sự can thiệp của con người.
Hầu hết các dự án phát triển xe tự lái khác đều đặt mức tự động thấp hơn, trước tiên để thiết lập ra mức cơ bản sau đó mới nâng lên mức cao hơn.
Để phát triển công nghệ này, nền tảng của Yandex được kiểm nghiệm trên một chiếc xe Toyta Prius V, kết hợp với cảm biến và camera thường thấy ở những chiếc xe chạy mẫu giai đoạn đầu.
Yandex sẽ tiến hành thử xe trên những con đường vào năm tới. Đồng thời, hãng muốn tìm đối tác trong ngành tự động hóa để đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án.
Yandex không phải là công ty duy nhất ở Nga bước vào sân chơi xe không người lái. Cognitive Technologies, một công ty khác có trụ sở ở Nga, cũng đang tiến hành dự án xe tự lái song không được đón nhận cũng như không có nguồn lực như Yandex.
Bên cạnh những công ty tham gia lĩnh vực xe không người lái đều đến từ Mỹ, thì nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu cũng tham gia sân chơi này. Trong đó, Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng cơ sở phát triển K-City do chính phủ tài trợ, nhằm hỗ trợ các công ty như Kia và Hyundai thử nghiệm hệ thống xe tự lái.
Trong khi đó, Singapore đã tiếp nhận xe tự lái từ startup nuTonomy thuộc Viện công nghệ Massachussets và do hãng xe Peugeot kiểm nghiệm từ năm ngoái.
Còn hãng xe Volvo đã có những cuộc kiểm nghiệm xe tự lái ở Thụy Điển. Hai đại diện của Đức là Daimler và Volkswagen thậm chí có tầm nhìn xa hơn cho tương lai tự động hóa.
Khu công nghệ cao Đà Nẵng hiện có 19 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 10.576 tỷ đồng, tương đương 406 triệu USD, và 13 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 770,5 triệu USD...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Nhiều nhà phê bình và tổ chức tại Mỹ cảnh báo việc ngăn các bang ban hành quy định AI sẽ tạo lợi thế quá mức cho các tập đoàn AI lớn, thiếu giám sát để đảm bảo an toàn...
Một trader huyền thoại người Mỹ, ông Peter Brandt, nhận định Bitcoin sẽ chưa thể đạt 200.000 USD trước quý 3/2029, và dự báo này lập tức gây tranh luận...
Tình trạng các tập đoàn lớn tham gia cạnh tranh cả những gói thầu quy mô nhỏ (vài trăm triệu đồng) vẫn diễn ra phổ biến, do đó cần quy định tỷ lệ % ngân sách nhất định trong các dự án chuyển đổi số bắt buộc phải dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: