
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Minh Sơn
02/06/2017, 19:04
Hãng công nghệ Yandex của Nga vừa đưa ra thông báo đang phát triển dịch vụ đưa đón khách hàng bằng những chiếc xe tự lái
Tại thời điểm này, có nhiều công ty trên thế giới đang chế tạo xe không người lái, song chỉ có một vài hãng có đủ yếu tố cần thiết để biến dự án này thành hiện thực. Những yếu tố này bao gồm hàng loạt những công nghệ đáng tin cậy và các thuật toán, sự tinh thông kỹ thuật, nguồn lực, cũng như khả năng tiếp cận với thị trường xe tự lái. Yandex.Taxi với sự hậu thuẫn của hãng Yandex là một trong số ít dịch vụ tự hào có thể sở hữu những yếu tố trên, Mashable dẫn lời Dmitry Polishchuk, trưởng ban phát triển dự án xe tự lái của Yandex, cho biết.
Với dịch vụ Yandex.Taxi, hãng công nghệ của Nga sẽ hướng đến tự động hóa cấp độ 5, đặt ra tiêu chuẩn cao nhất ngay từ khi khởi động dự án. Mốc này cho thấy hệ thống xe sẽ đáp ứng yêu cầu xử lý mọi yếu tố lái xe mà không cần có sự can thiệp của con người.
Hầu hết các dự án phát triển xe tự lái khác đều đặt mức tự động thấp hơn, trước tiên để thiết lập ra mức cơ bản sau đó mới nâng lên mức cao hơn.
Để phát triển công nghệ này, nền tảng của Yandex được kiểm nghiệm trên một chiếc xe Toyta Prius V, kết hợp với cảm biến và camera thường thấy ở những chiếc xe chạy mẫu giai đoạn đầu.
Yandex sẽ tiến hành thử xe trên những con đường vào năm tới. Đồng thời, hãng muốn tìm đối tác trong ngành tự động hóa để đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án.
Yandex không phải là công ty duy nhất ở Nga bước vào sân chơi xe không người lái. Cognitive Technologies, một công ty khác có trụ sở ở Nga, cũng đang tiến hành dự án xe tự lái song không được đón nhận cũng như không có nguồn lực như Yandex.
Bên cạnh những công ty tham gia lĩnh vực xe không người lái đều đến từ Mỹ, thì nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu cũng tham gia sân chơi này. Trong đó, Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng cơ sở phát triển K-City do chính phủ tài trợ, nhằm hỗ trợ các công ty như Kia và Hyundai thử nghiệm hệ thống xe tự lái.
Trong khi đó, Singapore đã tiếp nhận xe tự lái từ startup nuTonomy thuộc Viện công nghệ Massachussets và do hãng xe Peugeot kiểm nghiệm từ năm ngoái.
Còn hãng xe Volvo đã có những cuộc kiểm nghiệm xe tự lái ở Thụy Điển. Hai đại diện của Đức là Daimler và Volkswagen thậm chí có tầm nhìn xa hơn cho tương lai tự động hóa.
Từ chuyển đổi số đến kinh tế số, dữ liệu không chỉ là “nguyên liệu” mà còn là yếu tố sản xuất mới, góp phần định hình phương thức quản trị hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra động lực tăng trưởng mới cho các địa phương…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đào tạo kiến thức AI cho ít nhất 1% dân số năm 2026, năm 2027 là 2%, và từ 2028–2029 mỗi năm 5% dân số. Đến năm 2030, ước đạt 15% dân số, tương đương hơn 2 triệu người…
Trong dòng chảy của thời đại số, khi mọi cấu trúc kinh tế - xã hội liên tục biến đổi, có những giá trị vẫn vẹn nguyên. Với Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction), tinh thần phụng sự luôn là điểm tựa để vượt qua thử thách và là nền móng kiến tạo tương lai. Từ tinh thần ấy, một khát vọng lớn lao đang được hun đúc – vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam.
Trong giai đoạn 2025–2030, tập đoàn này tiếp tục mở rộng các sáng kiến ESG, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch, số hóa toàn diện…
TP. Hồ Chí Minh hướng tới xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo trở thành hạt nhân của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối trí tuệ, công nghệ và nguồn lực của “ba nhà”. Trung tâm được kỳ vọng trở thành “Silicon Valley” thu hút đầu tư, nhân tài và các ngành công nghệ mũi nhọn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: