Hãng đồ hiệu Ý điêu đứng vì kinh tế Trung Quốc

Diệp Vũ

16/12/2015, 11:34

Đồng Nhân dân tệ mất giá khiến du khách Trung Quốc không còn thoải mái mua sắm đồ hiệu như trước

Logo Prada tại một buổi trình diễn thời trang ở Milan, Italy, tháng 2/2014 - Ảnh: Reuters.<br>
Logo Prada tại một buổi trình diễn thời trang ở Milan, Italy, tháng 2/2014 - Ảnh: Reuters.<br>

Công ty đồ hiệu Prada của Italy ngày 15/12 báo lợi nhuận quý sụt 38% do doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc - nơi nền kinh tế đang giảm tốc tới mức gây lo ngại trên phạm vi toàn cầu.

Theo hãng tin Reuters, đồng Nhân dân tệ mất giá kể từ sau cú phá giá hồi tháng 8 năm nay cũng khiến du khách Trung Quốc đại lục không còn thoải mái mua sắm đồ hiệu ở Hồng Kông như trước.

Trong quý 3, châu Âu và Nhật Bản là hai thị trường duy nhất chứng kiến doanh số của Prada tăng trưởng, nhờ nhu cầu sắm đồ hiệu của du khách, nhưng mức tăng đạt được cũng rất khiêm tốn. Tại Mỹ, đồng USD mạnh cũng khiến lượng du khách mua hàng xa xỉ giảm sút.

“Các điều kiện thị trường vẫn đang khá phức tạp”, Giám đốc tài chính Donatello Galli của Prada, cho biết. Ông Galli nhấn mạnh sự bất ổn của các thị trường tài chính và những lo ngại về an ninh toàn cầu ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, từ đó tác động bất lợi tới lĩnh vực đồ hiệu.

Doanh thu quý 3 của Prada giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 748 triệu Euro, tương đương 819 triệu USD. Nếu không tính đến biến động tỷ giá, doanh thu của hãng đồ hiệu này giảm 10%, trong đó doanh thu tại thị trường Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông, Macau và Đài Loan giảm 26%.

Prada cho biết sẽ giảm chênh lệch giá sản phẩm giữa các thị trường để giảm bớt tình trạng du khách tìm đến các quốc gia nơi hàng Prada có giá rẻ hơn để mua.

Theo giới phân tích, chênh lệch giá là một vấn đề mà các hãng đồ hiệu cần giải quyết, vì người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn. Tuy nhiên, nếu làm điều này, các công ty hàng xa xỉ như Prada sẽ chịu sức ép suy giảm lợi nhuận bởi giá sản phẩm sẽ phải giảm xuống tại các thị trường ở châu Á vốn có tỷ suất lợi nhuận cao.

Theo ông Galli, để bảo đảm tỷ suất lợi nhuận, Prada sẽ cân nhắc đóng một số cửa hiệu trong năm tới và hạn chế số cửa hiệu mở thêm ở con số 10. Trong năm 2014, Prada có số cửa hiệu mới mở sau khi đã trừ đi số cửa hiệu đóng cửa là 54.

Lợi nhuận ròng quý 3 của Prada giảm còn 46,5 triệu Euro từ mức 74,47 triệu Euro cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 38%. Giới phân tích dự báo hãng đạt lợi nhuận 77,8 triệu Euro trong quý 3.

Doanh thu mảng đồ da vốn có tỷ suất lợi nhuận cao của Prada giảm 11,6% trong quý 3. Cũng giống như nhiều thương hiệu lớn khác, Prada đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ngày càng “đỏng đảnh” - những người không còn thèm muốn một sản phẩm mang tính “biểu tượng địa vị” nữa mà thay vào đó muốn có những sản phẩm độc đáo và ít bị “đụng hàng” hơn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy