Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, từ thực phẩm, dược phẩm đến đồ gia dụng. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng hàng hóa là nguy cơ ngày càng gia tăng của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng....
Ảnh minh họa.
Ngày 22/7/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết Đoàn kiểm tra thuộc Cục đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội đột xuất kiểm tra Cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, đồ điện gia dụng thuộc Hộ kinh doanh Phạm Quỳnh Vân 6688 (phường Hoàng Mai, Hà Nội).
Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện lượng lớn đồ gia dụng, chủ yếu là nồi giữ nhiệt, quạt sàn tích điện, máy đánh trứng nhào bột, chảo chống dính… không có thông tin thể hiện trên nhãn hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ, chứng nhận xuất xứ, hợp đồng, hóa đơn mua bán, tờ khai hải quan... Số lượng hàng hóa vi phạm tại cơ sở lên tới hàng trăm loại sản phẩm.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ hộ kinh doanh khai nhận, toàn bộ số hàng hóa bán tại cơ sở kinh doanh được nhập trôi nổi trên thị trường với mục đích bán lại kiếm lời. Bước đầu, đoàn kiểm tra xác định nhiều sản phẩm được dán nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có giấy tờ nhập khẩu hợp pháp hoặc công bố chất lượng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Lực lượng chức năng đã tạm giữ lượng lớn đồ gia dụng không rõ nguồn gốc tại Hoàng Mai, Hà Nội.
Thực tế, dạo quanh một số chợ dân sinh, dọc các vỉa hè, các khu công nghiệp hay trên các sàn thương mại và “chợ mạng”... không khó để bắt gặp các mặt hàng đồ gia dụng với mẫu mã phong phú được giới thiệu tràn lan. Giá rẻ, tiện dụng, lại đa dạng và bắt mắt là điều dễ nhận thấy ở mặt hàng này.
So với những mặt hàng có thương hiệu, giá sản phảm lại rẻ hơn từ 40 – 60%. Chẳng hạn, một cái máy sấy tóc, ấm siêu tốc được bày bán ở các chợ dân sinh chỉ có giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/sản phẩm; trong khi đó các sản phẩm có thương hiệu loại này đang được bán với giá khoảng 400.000 đồng/sản phẩm.
Để trấn an tâm lý người tiêu dùng, đa số người bán đều quảng cáo rằng các mặt hàng trên là hàng công ty bị lỗi hoặc là hàng cần thanh lý, hàng khuyến mãi... Thậm chí, có nhiều cửa hàng đánh vào tâm lý ham của rẻ của người dân, còn công khai bày bán “hàng nhái” của các thương hiệu nổi tiếng. Mức độ làm giả khá tinh vi, nhiều sản phẩm gần như giống hoàn toàn với sản phẩm chính hãng.
Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, các sản phẩm đồ điện gia dụng giá rẻ không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, khi sử dụng có thể gây chập cháy; những loại như chén, bát... được làm bằng sứ, nhựa, giá rẻ có màu sắc sặc sỡ, hoa văn lòe loẹt thường chứa chì và cadimi độc hại. Hàm lượng chì ở chén, bát có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa và qua da khi cầm sản phẩm.
Hay đối với sản phẩm nồi niêu, xoong chảo được làm bằng nhôm do đặc tính nhẹ nhàng, sạch sẽ nên được được khá nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, có nhiều món đồ gia dụng bằng nhôm được tái chế từ các loại nhôm phế liệu, xử lý không hết các tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với môi trường. Khi dùng đun, nấu, chứa đựng thực phẩm, các ion nhôm nhiễm vào thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cùng với đó, cơ quan quản lý thị trường khuyến cáo, hàng loạt loại bột giặt, nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn, lau kính được đóng can dung tích lớn, dán nhãn nhiều thương hiệu bán với giá rẻ trên thị trường đều là hàng giả. Theo đó, trên các nhóm mạng xã hội, khách hàng chỉ cần bỏ ra chưa tới 30.000 đồng đã có thể mua được 1 lít nước giặt của nhãn hiệu nổi tiếng. Trong khi đó, một can nước giặt Dnee loại 3 lít chính hãng có giá dao động từ 190.000 – 230.000 đồng.
Chia sẻ về các sản phẩm này, các chuyên gia cho biết sản phẩm chính hãng phải bỏ thêm tiền để đầu tư công nghệ, loại bỏ tạp chất trong sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Có những loại tạp chất rất khó loại bỏ, phải sử dụng công nghệ rất đắt tiền. Hàng giả không có các công nghệ xử lý này nên chắc chắn không kiểm soát được các tạp chất độc hại, gây hại sức khỏe người dùng.
Đáng chú ý, thành phần chính trong các sản phẩm tẩy rửa phổ biến là alkyl ete sulfat, linear alkyl benzen sulfonic acid, sodium lauryl ether sulfate và chất tạo mùi, màu. Nếu dùng không đúng tỷ lệ hay sai nồng độ các chất này, có thể tồn dư chất hydrocarbon thơm đa vòng, khi dính vào da sẽ gây kích ứng, khi hít vào cơ thể có thể gây hen suyễn.
Một cơ sở sản xuất nước giặt giả mạo nhãn hiệu D-nee, Comfort.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: “Người dùng khi lựa chọn nước giặt, nước xả vải, cần lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và mua tại các địa điểm đảm bảo đã qua kiểm định như tại các siêu thị lớn, uy tín. Khi sử dụng, nếu phát hiện nước giặt có mùi và có màu sắc khác biệt cần nhanh chóng loại bỏ. Không tiếc của mà sử dụng tiếp vì nước giặt này có thể gây hại tới sức khỏe”.
Tại tọa đàm "Chống hàng giả lĩnh vực xe máy" mới đây, các chuyên gia cũng cảnh báo tác hại mũ bảo hiểm, phụ tùng giả, kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền lợi và tính mạng người dân.
Theo đó, bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng Ban Sở hữu trí tuệ và Chống hàng giả của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết hiện nay, hàng giả được làm tinh vi đến mức giống hệt hàng thật, thậm chí còn được in mã QR, dán tem chống giả, tem hợp quy và gắn thương hiệu rõ ràng của các doanh nghiệp.
Các loại hàng hóa vi phạm này được bày bán tràn lan, đáng lo ngại là nhiều người tiêu dùng dù biết rõ đây là sản phẩm không đạt chuẩn vẫn chủ động lựa chọn, với tâm lý “dùng tạm cũng được”. Ban đầu có thể chỉ là lựa chọn mang tính tình thế, nhưng theo thời gian, tâm lý này đang lặng lẽ định hình một hành vi tiêu dùng lệch lạc, nơi mà chất lượng, độ an toàn hay nguồn gốc sản phẩm bị xếp sau ưu đãi, giá cả và vài lời quảng cáo mập mờ.
Nguy hiểm hơn, tâm lý “dùng tạm” không chỉ khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân tiềm ẩn của những rủi ro sức khỏe, mà còn vô tình tiếp tay hợp pháp hóa sự tồn tại của hàng giả trên thị trường. Hệ lụy kéo theo không chỉ là sự xâm nhập ngang nhiên của hàng giả vào đời sống tiêu dùng mà còn làm méo mó hệ sinh thái kinh doanh chân chính.
Thực trạng này đặt ra thách thức lớn không chỉ cho cơ quan quản lý nhà nước mà cả cho cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Nếu không thay đổi nhận thức, nếu không dám từ chối hàng giả và đòi hỏi quyền được sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc, chất lượng đảm bảo, thì hàng giả sẽ tiếp tục “sống dai” và chiếm chỗ thường trực trong giỏ hàng của người Việt.
Đọc thêm
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: